Đồng Nai kiểm soát đi lại trong trạng thái bình thường mới

NDO -

Vào lúc 23 giờ 30 phút tối 19/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về tăng cường kiểm soát việc tham gia lưu thông, di chuyển giữa các vùng trong lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới.

Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra giấy đi đường của người dân ở TP Biên Hòa.
Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra giấy đi đường của người dân ở TP Biên Hòa.

Để thúc đẩy phục hồi kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống cho người dân, ngày 15/9, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 11102/KH-UBND về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế, xã hội bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo lộ trình, các bước thực hiện kế hoạch việc di chuyển, tham gia lưu thông sẽ được từng bước bình thường mới. Để thống nhất thực hiện việc quản lý, tham gia lưu thông, đi lại theo kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khuyến khích người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng quản lý di chuyển nội địa “VN-eID” do Bộ Công an phát hành để khai báo, quét mã QR tại các chốt kiểm soát và cài đặt, sử dụng ứng dụng sổ sức khỏe điện tử để chứng minh đã được tiêm vaccine.

Việc tham gia lưu thông, đi lại được quy định rõ, đối với cấp huyện, cấp xã “vùng xanh” có tỷ lệ dưới 60% người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine áp dụng Chỉ thị 15 tăng cường; có tỷ lệ từ 60-70% người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine áp dụng Chỉ thị 19 tăng cường hoặc trên 70% đối với người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine áp dụng trạng thái bình thường mới.

Đối với cấp huyện, xã “vùng đỏ, cam, vàng” tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 tăng cường và siết chặt việc tham gia lưu thông. Người dân tuyệt đối ở trong nhà; 100% người dân, cán bộ, công chức viên chức, người lao động phải cài đặt, sử dụng ứng dụng “VN-eID” và Sổ sức khỏe điện tử. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện việc cấp, quản lý giấy nhận diện phương tiện “luồng xanh” có mã QR; phối hợp Sở Công thương cấp mã QR đối với shipper. Chủ tịch UBND cấp huyện thành lập các chốt kiểm soát bảo vệ “vùng xanh” để quản lý, kiểm soát việc tham gia lưu thông, đi lại của người dân; bố trí lực lượng phù hợp với chủ trương kiểm soát các vùng và chịu trách nhiệm về việc bảo vệ “vùng xanh” ở địa bàn quản lý.

Theo kế hoạch số 11102 của UBND tỉnh Đồng Nai, từ 0 giờ ngày 20/9, các đơn vị cấp xã được công nhận “vùng xanh” trên địa bàn sẽ nới lỏng các biện pháp, trở lại trạng thái bình thường mới.

Trước ý kiến của nhiều người dân cho rằng, văn bản áp dụng nới lỏng trong trạng thái mới, nhưng có dấu hiệu siết chặt hơn trước, Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, 3 ngày qua, mỗi ngày tỉnh Đồng Nai có khoảng 1.000 ca nhiễm, do đó, vẫn phải siết chặt kiểm tra để phòng chống dịch, việc nới nới lỏng cần thực hiện theo lộ trình.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam