Đông Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng, có nơi hơn 39 độ C

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 31/7, ở phía Đông Bắc Bộ, khu vực nam Sơn La, Hòa Bình và Trung Bộ có nắng nóng; riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt hơn 39 độ C.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21-24 độ Vĩ Bắc kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, hôm nay, 31/7, ở phía Đông Bắc Bộ, khu vực nam Sơn La, Hòa Bình và Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C; riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 37-39 độ C, có nơi hơn 39 độ C. 

Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 40-60%. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 11-17 giờ. Cảnh báo, nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Khu vực Hà Nội hôm nay có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C.

Cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, để phòng tránh tác hại do nắng nóng kéo dài, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, tối mầu, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai; nên lựa chọn chất liệu vải chống nắng đặc biệt. Người dân nên đeo kính râm bảo vệ mắt, lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia UV từ 99-100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da chung quanh.

Bên cạnh đó, mọi người nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím; uống bù đủ nước khoảng 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây. Nên hạn chế ra ngoài vào buổi trưa, thời điểm bức xạ tia cực tím gây hại cao nhất.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 31/7 tại các địa phương:

Khu vực Hà Nội:  Ngày có mây, trời nắng nóng; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 35-37 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ:  Ngày có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng nam Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C; riêng nam Sơn La, Hòa Bình 35-37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ:  Ngày có mây, trời nắng nóng; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-36 độ C, có nơi hơn 36 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế:  Có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 35-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận:  Có mây, ngày nắng nóng, riêng phía bắc có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-29 độ C, có nơi hơn 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ C, riêng phía bắc 37-39 độ C, có nơi hơn 39 độ C.

Tây Nguyên:  Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ C, có nơi hơn 31 độ C.

Nam Bộ:  Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C.