Điện Biên kiên quyết xử lý “xe dù”, “bến cóc”

NDO -

Dù cơ quan chức năng đã bố trí biển báo hiệu, biển cấm dừng, cấm đón trả khách; đồng thời tăng cường các lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm, song tình trạng cố tình đón, trả khách không đúng nơi quy định vẫn thường xuyên xảy ra trên nhiều tuyến đường trong địa bàn thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Cảnh xe khách ngang nhiên dừng, đỗ đón khách tại khu vực vòng xuyến dưới chân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cảnh xe khách ngang nhiên dừng, đỗ đón khách tại khu vực vòng xuyến dưới chân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tình trạng này không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Theo phản ánh của nhiều người dân thành phố Điện Biên Phủ, tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định diễn ra thường xuyên tại các tuyến đường chính trong nội thành, như: Quốc lộ 12, đường Võ Nguyên Giáp, Quốc lộ 279… Song phổ biến nhất là dọc tuyến Quốc lộ 279 qua các địa bàn phường Him Lam, Tân Thanh, Mường Thanh, Nam Thanh, Thanh Trường và đoạn qua khu vực vòng xuyến dưới chân tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tại khu vực này lúc sáng sớm thường có hàng loạt xe khách liên tỉnh đổ về dừng trả khách, trả hàng; từ chiều đến đêm (khoảng từ 15 giờ đến 21 giờ hằng ngày), các xe lại ngang nhiên dừng đón khách, đón hàng, cho dù biển cấm dừng cấm đỗ ngay gần đó. Khách chờ xe thuộc đủ mọi lứa tuổi, người lớn, trẻ em đứng dọc vỉa hè. Người và hàng chiếm phần lớn lòng đường, gây khó khăn cho người và phương tiện qua đây.

Điện Biên kiên quyết xử lý “xe dù”, “bến cóc” -0
 Cảnh xe khách ngang nhiên dừng, đỗ đón khách tại khu vực vòng xuyến dưới chân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Là người sống gần khu vực Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, hằng ngày bà Đặng Thị Nga đều chứng kiến cảnh xe trả khách, đón người, đợi hàng nhốn nháo ở khu vực vòng xuyến. Bà Nga cho biết, đường thì chật trong khi nhà xe cứ mở cửa cho khách lên, xuống xe thoải mái như trong bến. Rất nhiều hôm xe khách chiếm gần hết lòng đường, cản trở giao thông rất nguy hiểm cho người đi đường.

Trái ngược với cảnh “đường đông” xe dừng, đỗ trả khách, cách đó hơn 1km, Bến xe Trung tâm thành phố Điện Biên Phủ (tại tổ 9 phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) mới được đầu tư 60 tỷ đồng xây dựng hiện đại, khang trang lại thường xuyên trong cảnh thưa người, vắng xe.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban Quản lý Bến xe Trung tâm thành phố Điện Biên Phủ cho biết, công suất thiết kế của bến xe là 1.000 phương tiện xe khách ra vào/ngày, đêm; khu vực bãi đỗ công suất 50 vị trí, vậy nhưng trong thời gian cao điểm nhất là dịp Tết Nguyên đán vừa qua (từ ngày 18/1 đến 16/2), bến chỉ có 3.151 lượt xe xuất bến với tổng số 11.379 khách.

Nguyên nhân vắng xe thưa khách trong bến xe được ông Nam lý giải là do tình trạng “xe dù”, “bến cóc” tùy tiện đón, trả khách dọc đường. Đặc biệt là trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (dọc trung tâm thành phố) và tuyến Quốc lộ 12 (từ sân bay về bến xe cũ) đã “mọc” lên nhiều điểm đón, chờ xe tự phát, không chỉ gây mất trật tự đô thị mà còn gây nhiều khó khăn, thách thức hoạt động của bến xe.

Anh Tòng Văn Hải, nhà xe Hải Anh cho biết, nhiều xe dù ngang nhiên treo biển chạy trước lốt xe chính vài phút rồi dừng, đỗ dọc đường đón hết khách của xe trong bến. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà xe chấp hành nghiêm túc và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh vì tranh giành khách…!

Thừa nhận thực trạng nhiều phương tiện vận chuyển hành khách tuyến cố định dừng, đón, trả khách không đúng nơi quy định; hay tình trạng nhà xe chạy vòng vo đón khách trong khu vực thành phố diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm, gây mất trật tự an toàn giao thông, ông Trần Thanh Kiên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên cho biết, kiên quyết chấn chỉnh ngay tình trạng này, Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở triển khai ngay lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực bến xe cũ ở phường Thanh Bình, khu vực trong và ngoài bãi đỗ xe tĩnh, các cửa hàng xăng dầu.

Cùng với đó, Sở đã phối hợp các lực lượng cảnh sát giao thông, Phòng Quản lý đô thị thành phố Điện Biên Phủ tiến hành rà soát, cắm bổ sung biển báo cấm dừng, đỗ xe tải, xe khách; biển báo đường giao nhau; biển báo khu vực đông dân cư và biển báo vị trí đón, trả khách cho tuyến cố định.

Điện Biên kiên quyết xử lý “xe dù”, “bến cóc” -0
 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Điện Biên kiểm tra các trường hợp vận tải khách trong thành phố.

Ngay sau khi rà soát, các đơn vị đã cắm bổ sung 16 biển báo cấm đỗ, cấm dừng; 4 biển báo đường giao nhau khu vực Quốc lộ 12 với khu tái định cư số 3; 6 biển báo khu vực đông dân cư và 5 biển báo đón, trả khách cho các tuyến cố định.

“Kiên quyết xử lý các vi phạm trật tự vận tải hành khách, Sở đã chỉ đạo Ban Quản lý Bến xe trung tâm thành phố Điện Biên Phủ niêm yết công khai điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của hành khách, nhân dân. Sở yêu cầu Phòng Quản lý vận tải-phương tiện và người lái, phải kịp thời tham mưu xử lý nghiêm vi phạm của lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách khi phát hiện sai phạm thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe”, ông Trần Thanh Kiên cho biết thêm.

Từ trung tuần tháng 4/2022, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông sử dụng các phương tiện nghiệp vụ ghi lại hình ảnh vi phạm của các nhà xe chạy tuyến cố định, căn cứ hình ảnh ghi được lực lượng giao thông xử phạt nghiêm khắc, đúng quy định.

Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Điện Biên, cho biết, từ ngày 16/4 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản 16 trường hợp xe khách vi phạm quy định dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Căn cứ quy định pháp luật, Phòng đã quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 9 trường hợp; tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với 6 trường hợp; còn các trường hợp khác chưa đến mức xử lý hành chính, Phòng đã yêu cầu ký cam kết không tái phạm...

Ghi nhận sự vào cuộc khẩn trương, trách nhiệm của các lực lượng chức năng khi tiếp nhận phản ánh về tình trạng xe dù bến cóc ngay trong địa bàn thành phố, mới đây tại buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì xử lý nghiêm khắc; không để tình trạng nhộm nhoạm, nhếch nhác, ấn tượng không đẹp trong lòng du khách khi về tham quan thành phố du lịch, lịch sử dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Điện Biên.