Điện Biên chuyển trạng thái sang phòng chống dịch cao độ

NDO -

Ngay sau khi phát hiện ba ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, ngày 15-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức họp khẩn với Ban Thường vụ 10 huyện, thị xã, thành phố bàn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn xã Si Pa Phìn.
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn xã Si Pa Phìn.

Chỉ đạo tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên quyết định chuyển trạng thái sang phòng, chống dịch cao độ.

Ổ dịch ba ca chưa xác định nguồn lây

Ngày 14-5, chỉ trong khoảng vài tiếng đồng hồ từ 16 giờ đến 22 giờ, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận chùm ca bệnh gồm ba trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Cả ba trường hợp đều công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ - huyện biên giới, mà thời gian qua các lực lượng đã căng mình để ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập từ biên giới, thì nay dịch lại nhiễm từ trong nội địa. Tin này khiến cấp ủy, chính quyền và người dân Điện Biên càng thêm lo lắng, nhất là thời điểm Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp đã cận kề. Mà như ý kiến các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên tại buổi họp khẩn ngày 15-5: “Nếu không kiểm soát tốt, dịch sẽ gây hệ lụy lớn có thể sẽ xô đổ mọi thành quả, cố gắng của cả tỉnh, cả hệ thống chính trị đã nỗ lực suốt thời gian qua”.

Từ đầu cầu tâm dịch ở Nậm Pồ, đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ, báo cáo đầy đủ thông tin về diễn biến dịch bệnh và công tác khoanh vùng, ứng phó của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí Lê Khánh Hòa, cho biết: Ngay trong buổi chiều và tối 14-5, huyện đã kích hoạt hai khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Tân Phong và Trường Tiểu học số 2 Nà Hỳ. 83 trường hợp F1 đã được đưa vào hai cơ sở này để thực hiện cách ly theo quy định. Cán bộ công chức, viên chức đã tiếp xúc với ba bệnh nhân (3758; 3837 và 3838) được bố trí cách ly tại Trường Tiểu học số 2 Nà Hỳ, số cán bộ giáo viên còn lại và người dân tại Si Pa Phìn sẽ được bố trí cách ly tại Trường Tiểu học số 2 Tân Phong.

Đến 11 giờ ngày 15-5, đã truy vết được 191 F1, hơn 600 F2 liên quan đến ba ca bệnh; lực lượng chức năng đã đưa 169 trường hợp F1 đi cách ly tập trung; đồng thời hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm được 141 F1. Việc truy vết các trường hợp F1 đặc biệt là sàng lọc, xét nghiệm cho số học sinh trên địa bàn đang được tiến hành khẩn trương vì đây là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Dù đã chủ động tối đa theo phương châm “bốn tại chỗ” song với điều kiện của huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Khánh Hòa cũng thẳng thắn thừa nhận: Nếu số cách ly tập trung lên tới khoảng 400 người thì số chăn màn hiện có không bảo đảm, song huyện sẽ chủ động mua sắm thêm để tổ chức thực hiện tốt việc cách ly. Tuy nhiên, nếu số lượng người phải cách ly tiếp tục tăng thì sẽ thiếu. Cùng với đó, đồng chí Lê Khánh Hòa cũng đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm cho toàn bộ nhân dân xã Si Pa Phìn trong thời gian sớm nhất để ngăn chặn dịch bệnh lây lan; tăng cường lực lượng quân sự cho các khu cách ly trên địa bàn...

Tập trung nguồn lực hỗ trợ Nậm Pồ

Chỉ rõ sự lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; một số cán bộ công chức, một số cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm trong việc nêu gương trong việc tổ chức thực hiện dẫn tới dịch bệnh xảy ra còn lúng túng, bị động, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng nhấn mạnh việc cần làm lúc này là tích cực, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch; tập trung vào các biện pháp kiên quyết nhất, biện pháp hàng đầu trong điều kiện của tỉnh là phòng dịch. Với những địa bàn mà ba bệnh nhân (3758; 3837 và 3838) có lịch trình di chuyển đến, gồm: Nậm Pồ, TP Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, đồng chí Lê Thành Đô yêu cầu Ban chỉ đạo các huyện, thành phố phải khẩn trương truy vết  F1, F2; kiên quyết cách ly F1 theo quy định.

Riêng với huyện Nậm Pồ, đồng chí Lê Thành Đô chỉ đạo phải khẩn trương rà soát, truy vết, sàng lọc F1, F2 là học sinh để đưa vào cách ly theo quy định, bởi số lượng học sinh khá lớn mà ý thức phòng, chống dịch của học sinh chưa cao cho nên cần được khoanh vùng, cách ly ngay. Cùng với đó, Nậm Pồ phải tiếp tục truy vết lịch trình di chuyển các ca bệnh để đề nghị thực hiện giãn cách, phong tỏa cho phù hợp. Tăng cường tiềm lực cho phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng đề nghị huyện Nậm Pồ chủ động sử dụng toàn bộ nguồn kinh phí dự phòng ngân sách ưu tiên chi phòng chống dịch. Trường hợp thiếu thì khẩn trương lập nhu cầu báo cáo tỉnh xem xét, quyết định.

Yêu cầu các huyện, thành phố tập trung thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly và xét nghiệm đối với người dân ở các khu vực, địa phương có nguy cơ lây lan dịch bệnh, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên - Nguyễn Văn Thắng, đã chỉ đạo phải xét nghiệm cho tất cả người dân trong khu vực xã Si Pa Phìn trong thời gian sớm nhất. Trong điều kiện hiện nay, huyện Nậm Pồ thiếu hụt nghiêm trọng về nhân lực, phương tiện... phòng chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; các sở, ban ngành hỗ trợ tối cho huyện Nậm Pồ để nhanh chóng kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Đặc biệt là công tác truy vết, cách ly và làm xét nghiệm đối với các đối tượng có nguy cơ cao để ngăn chặn, kiểm soát dịch.

Nhận định số trường hợp là F1, F2 sẽ tiếp tục gia tăng và có thể tiếp tục xuất hiện F0 từ F1, đồng chí Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; thành phố, huyện và các địa phương liên quan cùng Công an tỉnh tập trung điều tra xác minh làm rõ nguồn lây nhiễm của các trường hợp bệnh nhân dương tính với Covid-19, đặc biệt BN 3758. Nếu phát hiện trường hợp nào khai báo không trung thực thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Bí thư Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các địa phương chuyển sang trạng thái phòng chống dịch cao độ; trước mắt tập trung rà soát, hoàn thiện các phương án, tình huống dịch bệnh theo từng cấp độ để chủ động kích hoạt theo diễn tiến dịch bệnh. Yêu cầu tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cũng nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong công tác phòng, chống dịch. Với mỗi người dân, đồng chí Nguyễn Văn Thắng cũng mong muốn mọi người hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thông tin cho gia đình, người thân về tình trạng F1, F2 của bản thân để cộng đồng chủ động phòng dịch. Có như vậy mới mong khoanh vùng, khống chế dịch thành công.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan