Dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng vùng biển Quảng Ngãi

NDO -

Sau vùng biển thị xã Đức Phổ, dịch Covid-19 tiếp tục lan đến các vùng biển khác của tỉnh Quảng Ngãi. Tại TP Quảng Ngãi trong 2 ngày qua liên tiếp ghi nhận nhiều ca bệnh cộng đồng không rõ nguồn lây. Hiện số ca vẫn còn chiều hướng tăng sau các đợt xét nghiệm trên diện rộng.

Điểm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại trường Tiểu học Tân Mỹ, xã Nghĩa An. Tại đây, hơn 1.400 người dân được lấy mẫu khẩn cấp để tìm F0.
Điểm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại trường Tiểu học Tân Mỹ, xã Nghĩa An. Tại đây, hơn 1.400 người dân được lấy mẫu khẩn cấp để tìm F0.

Trong 2 ngày qua xã biển Nghĩa An, TP Quảng Ngãi ghi nhận 9 ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Ngay sau khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã xét nghiệm tất cả người dân xã biển Nghĩa An để tìm ca bệnh.

Vận động người dân vùng biển xét nghiệm tìm ca bệnh

Tại điểm trường Tiểu học Tân An, các y bác sĩ tiến hành lấy mẫu gộp gần 2.150 người dân trong thôn Tân An. Đây là thôn đầu tiên phát hiện 2 ca dương tính SARS-CoV-2 tại vùng biển này. Cùng với 5 người thân, bà Đỗ Thị Hết, 61 tuổi đến điểm xét nghiệm để khai báo y tế và lấy mẫu. “Ở thôn vận động đi xét nghiệm vì có người bị Covid-19 rồi. Ở đây nhà nào cũng sát nhau không biết được nên mình đi cho chắc” – Bà Đỗ Thị Hết tỏ bày.

Hiện TP Quảng Ngãi đã hoàn thành xét nghiệm 3.550 người dân 2 xã Tân Mỹ, Tân An tìm ca dương tính SARS-CoV-2. Chính quyền địa phương phối hợp ngành y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm 4 thôn còn lại của xã Nghĩa An gồm Tân Thạnh, Phổ Trung, Phổ An và Phổ Trường, với khoảng 5.000 mẫu.

Toàn xã Nghĩa An có hơn 19.400 người nhưng xét nghiệm cộng đồng khoảng 9.000 người, đạt hơn 50% tổng số dân. Khó khăn nhất hiện nay là nhiều ngư dân, bà con trong vùng có yếu tố dịch tễ đi làm ở các địa phương những ngày gần đây chưa trở về. Bên cạnh đó, nhiều người dân không tự giác đi lấy mẫu xét nghiệm khiến việc tầm soát, phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng gặp nhiều khó khăn.

Dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng vùng biển Quảng Ngãi -0
Các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào vùng dịch biển Nghĩa An ngăn chặn nguồn bệnh. 

Bà Phạm Thị Công, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết, địa phương đang khẩn trương rà soát số dân hiện có tại địa bàn và đi làm tại các địa phương khác trong những ngày qua. Đồng thời, các tổ nhóm Covid-19 cộng đồng các thôn, xã vận động bà con đến các điểm lấy mẫu xét nghiệm tầm soát dịch bệnh.

“Nguy cơ lây lan Covid-19 vùng biển rất lớn nên chúng tôi tập trung hết sức vận động bà con đi xét nghiệm. Những trường hợp không đi sẽ xử phạt và cưỡng chế. Ở đây dân số đông nếu không kiểm tra kỹ thì nguy cơ bùng dịch cả vùng biển” - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An khẳng định.

Ngăn chặn dịch Covid-19 lan sang các vùng biển khác

TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi hiện có 23 xã, phường; trong đó có 5 xã biển Nghĩa An, Nghĩa Phú, Tịnh Kỳ, Tịnh Khê và Tịnh Hoà. Tại các địa phương này, mật độ dân số đông, làng chài ven biển dày các khu dân cư. Cư dân phần lớn hành nghề biển và làm hậu cần nghề cá. Bên cạnh đó, tàu thuyền, ngư dân vùng biển TP Quảng Ngãi thông thương đường biển, cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền các huyện miền biển Bình Sơn, Mộ Đức. Vì vậy, nguy cơ lan dịch Covid-19 sang các vùng biển khác của tỉnh Quảng Ngãi rất lớn.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, TP Quảng Ngãi đã phong toả 2 thôn có ca dương tính SARS-CoV-2 là Tân Mỹ, Tân An và phong toả tạm thời toàn xã Nghĩa An để tầm soát dịch Covid-19 trong cộng đồng. Đồng thời, lập 8 chốt kiểm soát các cửa ngõ không cho người dân ra, vào vùng dịch. Trên các tuyến đường liên huyện, đường thuỷ, cảng biển giao nhau giữa TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận ngành chức năng lập trạm kiểm soát, hạn chế người dân qua lại trong thời gian khoanh vùng ngăn chặn dịch Covid-19 và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, do cửa biển và nhiều nhánh sông nối nhau kéo dài nên người dân vùng dịch lén lút bơi thúng, xuồng ra khỏi địa phương mua nhu yếu phẩm; vận chuyển người từ nơi khác trở về không khai báo y tế. Tại các khu dân cư trong vùng dịch vẫn còn tình trạng người dân chủ quan lén họp chợ, tụ tập nhau khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm hơn.

“Bơi thúng qua bờ bên kia là xã khác nhanh thôi, nếu đi ban đêm thì dễ hơn. Nếu bà con mà không tự giác phòng tránh mà đi nhiều như vậy thì rất lo” – Ông Trần Văn Lành, thôn Phổ Trường lo lắng.

Dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng vùng biển Quảng Ngãi -0
Người dân di chuyển bằng thuyền thúng từ các địa phương sang vùng dịch đang bị phong toả. Đây là một trong những nguy cơ lan dịch Covid-19 nhanh ở vùng biển Quảng Ngãi nếu không kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm. 

Đối với vùng biển nơi diện tích làng chài hẹp, mật độ dân sống đông, tốc độ lan dịch Covid-19 nhanh và khó kiểm soát. Để ổn định tâm lý, đời sống của bà con vùng dịch, các ngành chức năng TP Quảng Ngãi tính toán các biện pháp an sinh. Trong đó, cung ứng nhu yếu phẩm cho bà con ngư dân, hỗ trợ hộ khó khăn trong thời gian phong toả. “Nếu phong toả kéo dài sẽ khó khăn về nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch. Chúng tôi vận động các nguồn hỗ trợ bà con yên tâm ở trong vùng dịch. Có như vậy mới cùng nhau ngăn chặn được nguồn lây và kiểm soát được tâm dịch Covid-19” - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Quảng Ngãi Tạ Công Ái chia sẻ.

Hiện các biện pháp phòng chống dịch tiếp tục triển khai quyết liệt tại vùng biển TP Quảng Ngãi. Ông Hà Hoàng Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết “Chúng tôi bám sát diễn biến dịch và triển khai mạnh các biện pháp. Nếu số ca nhiễm Covid-19 tăng chúng tôi sẽ phong toả hoàn toàn vùng có dịch. Nhiệm vụ chính không cho lây lan sang vùng biển khác. Những trường hợp không đi xét nghiệm cộng đồng sẽ xử phạt và cách ly tập trung thu phí”.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan