Đà Nẵng kiểm tra, xử phạt vi phạm phòng, chống dịch tại các chợ

NDO -

Ngày 5-5, Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng Đàm Văn Tẩu cho biết, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 17 trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố.

Người dân nghiêm túc thực hiện quy định khi ra, vào chợ.
Người dân nghiêm túc thực hiện quy định khi ra, vào chợ.

Cụ thể, lực lượng kiểm tra gồm: công ty chợ, ban quản lý các chợ phối hợp với UBND phường nơi đặt chợ. Qua kiểm tra ba chợ lớn gồm: Chợ đầu mối Hoà Cường, chợ Hàn, chợ Cồn, lực lượng kiểm tra đã lập biên bản xử phạt 17 hộ kinh doanh và người giúp việc vì mắc các lỗi không mang khẩu trang khi làm việc trong chợ hoặc mang không đúng cách. Tùy theo từng lỗi, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt và đình chỉ hoạt động từ 3 đến 7 ngày. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện thường xuyên tại các chợ trong thời gian tiếp theo.

Tại cổng các chợ trên địa bàn quận Sơn Trà đều có lực lượng bảo vệ đứng nhắc nhở người dân phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cũng như giữ khoảng cách khi vào mua, bán tại chợ. Công tác tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức. BQL chợ cũng tiến hành kiểm tra thường xuyên đối với các tiểu thương, người dân khi ra vào chợ.

“Nếu tiểu thương bị nhắc nhở quá ba lần, chúng tôi sẽ cho tạm đình chỉ kinh doanh, nếu cố tình không chấp hành thì sẽ có chế tài xử lý không cho kinh doanh. Riêng tại chợ Phước Mỹ đang tạm dừng hoạt động, chúng tôi sẽ khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ. Sau khi có kết quả xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương và được hoạt động trở lại, chợ sẽ duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch”, Trưởng BQL các chợ quận Sơn Trà Phạm Tấn Thành cho hay.

Trước đó, Sở Công thương TP Đà Nẵng đã có văn bản về việc quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và cửa hàng tiện lợi.

Theo đó, Sở đề nghị các lực lượng chức năng, UBND phường, xã, lực lượng bảo vệ chợ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và cửa hàng tiện lợi theo địa bàn quản lý.

Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất; tích cực thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch tại chợ qua loa phát thanh; đối với trường hợp khách hàng, người làm việc, hộ kinh doanh không thực hiện theo quy định kiên quyết không cho vào; triển khai ký cam kết giữa các tiểu thương, đơn vị, cá nhân kinh doanh và ban quản lý chợ, quản lý trung tâm, siêu thị về việc thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch.

Sở cũng khuyến khích thực hiện tăng cường giải pháp bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại đặt hàng của người dân nhằm hạn chế di chuyển, tiếp xúc nơi đông người.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan