Công khai việc trả lương để người lao động yên tâm

NDO -

Dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng đến hàng nghìn doanh nghiệp do người lao động nhiễm bệnh hoặc phải tạm nghỉ việc để cách ly. Việc công khai, minh bạch chế độ tiền lương cho người lao động bị tác động của dịch đang được người lao động hết sức quan tâm.

Công ty TNHH Nidec Việt Nam thực hiện “3 tại chỗ” cho công nhân ở lại nhà máy sản xuất, đồng thời công khai chế độ trả lương trong thời gian công nhân nghỉ việc và đi làm.
Công ty TNHH Nidec Việt Nam thực hiện “3 tại chỗ” cho công nhân ở lại nhà máy sản xuất, đồng thời công khai chế độ trả lương trong thời gian công nhân nghỉ việc và đi làm.

Tại Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức), ngay trong ngày 14-7, trước thời điểm thành phố áp dụng quy định dừng hoạt động của doanh nghiệp nếu không bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã thông báo công khai chế độ trả lương cho người lao động.

Cụ thể, nếu người lao động chọn phương án không đi làm sẽ được nhận mức lương tối thiểu vùng, làm việc ở nhà nhận 70% lương. Đặc biệt, người lao động chọn phương án làm việc tại Công ty (hình thức vừa sản xuất, vừa cách ly) sẽ được nhận 100% tiền lương, ngoài ra được nhận thêm phụ cấp là 75 nghìn đồng/ngày kèm phiếu mua hàng trị giá 40 nghìn đồng/ngày.

Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cho hay: Công ty áp dụng những chính sách này nhằm bảo đảm điều kiện và chế độ trả lương tốt nhất nhằm khuyến khích người lao động tiếp tục đi làm trong điều kiện vừa cách ly vừa sản xuất. Trong đó, công ty luôn đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu, đồng thời phấn đấu không để ngưng trệ đơn hàng theo kế hoạch đề ra.

Theo thống kê, tại Công ty TNHH  Nidec có 450 công nhân đăng ký đi làm theo hình thức “vừa sản xuất, vừa cách ly” trên tổng số gần 6.000 công nhân làm việc tại đây. Công ty cũng bảo đảm quy định phòng dịch, trang bị đầy đủ lều bạt, đồ dùng cá nhân và nhu yếu phẩm, chăm lo ba bữa ăn trong thời điểm công nhân ở lại nhà máy.

Cách đây hai tuần, nơi ở của chị Nguyễn Thị Chung, công nhân Công ty Cổ Phần Giày Thiên Lộc (quận 12) nằm trong diện phong tỏa do có ca bệnh là F0, nên chị phải tạm nghỉ việc ở nhà để thực hiện cách ly. Liền sau đó, công đoàn của Công ty thông báo trường hợp của chị theo Luật Lao động sẽ được thanh toán 70% lương (mức lương ký hợp đồng lao động) trong thời gian 12 ngày cách ly (trừ hai ngày chủ nhật). Chị Chung chia sẻ, thông báo này rất kịp thời nên bản thân chị cảm thấy người lao động được công ty quan tâm, chờ cách ly xong sẽ quay trở lại công ty làm việc.

Công khai việc trả lương để người lao động yên tâm -0
Công đoàn Khu chế xuất, Khu công nghiệp trao quà hỗ trợ cho Công nhân nằm trong vùng bị cách ly. 

Ban Giám đốc Công ty Cổ Phần Giày Thiên Lộc cho biết: Cùng lúc với quyết định đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của thành phố, Ban Giám đốc và Công đoàn đã chốt ngay phương án trả lương, qua đó kịp thời phổ biến cho công nhân nắm rõ. Theo ông Hà Quang Tuyến, Chủ tịch Công đoàn, Công ty sẽ thực hiện trả lương cho công nhân trong thời gian tạm nghỉ việc theo nguyên tắc cao hơn luật định. Cụ thể, người lao động được nhận 70% lương cơ bản, bảo đảm cao hơn mức lương tối thiểu vùng (4.420.000 đồng) và tiền lương sẽ được chuyển khoản cho người lao động theo như quy định hằng tháng tại Công ty.

Ghi nhận, thực hiện Quyết định của Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh yêu cầu dừng hoạt động của doanh nghiệp nếu không bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày 15-7, tại TP Hồ Chí Minh có hàng trăm doanh nghiệp tạm đóng cửa để thực hiện phòng, chống dịch, trong đó có rất ít doanh nghiệp đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Thống kê ban đầu, tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) có 120/250 doanh nghiệp đóng cửa ngưng hoạt động…Từ đó, kéo theo số lượng lớn người lao động tạm nghỉ việc, hoãn việc trong một thời gian dài nên chính sách về tiền lương, các chế độ đi kèm luôn được người lao động quan tâm và mong muốn doanh nghiệp thông tin một cách minh bạch, kịp thời.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh Hồ Xuân Lâm nhấn mạnh: Công đoàn thành phố tập trung chăm lo cho người lao động làm việc tại các Khu chế xuất, Khu công nghiệp, doanh nghiệp đang bị cách ly, tạm nghỉ việc do dịch Covid-19 là các đối tượng trực tiếp sản xuất cho nên việc chăm lo cần kịp thời, đúng quy định.

Ngoài ra, người lao động thành phố sẽ đẩy mạnh giám sát việc chi trả lương cho người lao động tại các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân thành phố để phòng, chống dịch, bảo đảm việc chi trả lương thực hiện đúng quy định của khoản 3, điều 99, Bộ luật Lao động 2019.

Chi trả hỗ trợ kịp thời cho Người lao động

Cùng với việc công khai, minh bạch chế độ tiền lương đối với người lao động trong thời gian thực hiện giãn cách và cách ly hoặc người lao động tạm nghỉ việc, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cùng Liên đoàn Lao động các quận - huyện trên địa bàn thành phố đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở duy trì và nắm thông tin liên tục đối với các trường hợp là đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động là F0, F1, F2, qua đó có chính sách chăm lo kịp thời. Kết quả, Công đoàn các cấp chi hỗ trợ cho 7.947 trường hợp theo Quyết định 2606 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với số tiền gần 5,9 tỷ đồng; chi gần 1,5 tỷ đồng trợ giúp cho 7.642 trường hợp theo Phương án 3 của Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh. Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh thông tin, hiện thành phố có gần 3.000 trường hợp người lao động là F0, F1 có 12.275 trường hợp. Đến nay đã có 299 người lao động được điều trị khỏi bệnh.
 

Quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh