Công đoàn Thủ đô cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Tuyên truyền, vận động công nhân lao động về công tác phòng, chống dịch bệnh, các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn để người lao động yên tâm sản xuất “Ai ở đâu ở đấy”, duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19”...

Phát huy hiệu quả Tổ An toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
Phát huy hiệu quả Tổ An toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 2/8 Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội yêu cầu Liên đoàn lao động các quận, huyện, thị xã; công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách.

Trong đó, tuyên truyền, vận động công nhân lao động về công tác phòng, chống dịch bệnh, các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn để người lao động yên tâm sản xuất “Ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không được di chuyển khỏi địa bàn thành phố kể từ ngày 1/8/2021 cho đến khi hết giãn cách xã hội. Có biện pháp phối hợp với chính quyền nắm bắt, thống kê, hỗ trợ những người lao động từ các vùng dịch trở về  hoặc di chuyển qua địa bàn TP Hà Nội (nếu có).

Tiếp tục triển khai tốt công tác chăm lo, có biện pháp hỗ trợ về đời sống, cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nhất là đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mất thu nhập, nữ công nhân đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới sáu tuổi ở các khu cách ly, phong tỏa, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu nhà trọ công nhân; Không được để người lao động thiếu ăn, thiếu các nhu yếu phẩm vì dịch bệnh. Quan tâm hỗ trợ đội ngũ cán bộ, đoàn viên tuyến đầu đang ngày đêm tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trường hợp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không cân đối được nguồn tài chính, đề nghị khẩn trương báo cáo về Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội để có biện pháp xem xét hỗ trợ kịp thời.

Duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19”; Tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện nghiêm biện pháp “5K”, khai báo y tế trung thực; Tuyên truyền, vận động người lao động yên tâm sản xuất, không hoang mang, lo lắng, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền, với quyết tâm cao, nỗ lực vượt khó, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, địa phương, đất nước, tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng, không để các thế lực thù địch lợi dụng lôi kéo, kích động gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.

Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm ưu tiên sớm tiêm vaccine cho công nhân, tuyên truyền về chiến dịch tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 của Chính phủ để đoàn viên, người lao động hiểu và tham gia, ủng hộ. Rà soát, nắm bắt chặt chẽ tình hình đời sống, việc làm số lượng doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Tham gia triển khai, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 3642/QĐ-UBND, ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội về hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; Quyết định 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Kế hoạch số 39/KH-LĐLĐ ngày 21/7/2021 của Liên đoàn Lao động thành phố về ứng phó khẩn cấp hỗ trợ người lao động, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, kịp thời, không bỏ sót đối tượng.

Phân công cán bộ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phụ trách từng địa bàn, đơn vị, doanh nghiệp, cử cán bộ ứng trực 24/24/7 và công khai số điện thoại đường dây nóng để kịp thời giải quyết các công việc, tiếp nhận thông tin đề nghị được hỗ trợ từ phía người lao động và Công đoàn cơ sở.  

Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phối hợp Ban quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Ủy ban nhân dân các quận, huyện thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá về mức độ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.