Công dân về Đắk Lắk đã tiêm 2 mũi vaccine được cách ly tại nhà

NDO -

Sau khi các tỉnh phía nam nới lỏng giãn cách xã hội, từ rạng sáng 3/10 đến trưa cùng ngày, có hàng nghìn người dân từ các tỉnh phía nam như Đồng Nai, Bình Dương... đã đi xe máy tự phát theo Quốc lộ 14 về các tỉnh Tây Nguyên. 

Người dân từ các tỉnh phía nam đi xe máy về Tây Nguyên ngang qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Người dân từ các tỉnh phía nam đi xe máy về Tây Nguyên ngang qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, cửa ngõ dẫn vào tỉnh Đắk Lắk, trong những ngày qua, đặc biệt từ rạng sáng 3/10 các lực lượng chức năng làm việc tại chốt đã ngày đêm đội nắng, dầm mưa để tổ chức phân luồng, lấy mẫu xét nghiệm, sau đó giao cho các huyện, thị xã đưa công dân của địa phương mình về cách ly.

Có mặt chỉ đạo tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Hòa Phú, đồng chí Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ khoảng 1 giờ sáng 3/10 đến trưa cùng ngày có hàng nghìn người dân đi xe máy từ các tỉnh phía nam qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 Hòa Phú, trong đó công dân Đắk Lắk khoảng 3.000-5.000 người. Người dân đi rải rác theo từng đoàn nên chưa thể thống kê số liệu chính thức được.

Khi người dân đến địa phận tỉnh Đắk Lắk, được lực lượng chức năng  hướng dẫn, nếu là công dân của tỉnh Đắk Lắk thì tập trung tại Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng để lấy mẫu xét nghiệm, còn công dân các tỉnh khác như Gia Lai, Kon Tum... thì được đi thẳng nhưng được lực lượng chức năng phân luồng đi theo đường vành đai chứ không đi vào trung tâm TP Buôn Ma Thuột. 

Công dân về Đắk Lắk đã tiêm 2 mũi vaccine được cách ly tại nhà -0
Sau khi vào địa phận tỉnh Đắk Lắk, người dân được phân luồng, hướng dẫn vào khu vực lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Tuy nhiên, do lượng người về quá đông, để phân luồng và giảm tải cho khu vực lấy mẫu xét nghiệm tại Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, trong buổi sáng 3/10, lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng, tập trung người dân tại Trường Trung học cơ sở Hòa Phú, cách Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng khoảng 3 km để người dân nghỉ ngơi và chờ đợi tại đây. Sau đó sẽ chia từng đợt di chuyển đến Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng để lấy mẫu xét nghiệm.

Khi xét nghiệm, nếu phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được đưa đi điều trị; các trường hợp tiếp xúc gần được đưa đi cách ly tập trung. Các công dân xét nghiệm âm tính sẽ được giao cho Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đưa về cách ly.

Theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, các công dân đã tiêm 2 mũi vaccine sẽ được cách ly tại nhà; công dân đã tiêm 1 mũi vaccine thực hiện cách ly tập trung tại địa phương; công dân chưa tiêm mũi vaccine nào thực hiện cách ly tập trung và phải trả 120.000 đồng/ngày/người, trong đó tiền ăn 80.000 đồng và chi phí phục vụ sinh hoạt 40.000 đồng. 

Công dân về Đắk Lắk đã tiêm 2 mũi vaccine được cách ly tại nhà -0
Người dân nghỉ ngơi, chờ đợi lấy mẫu xét nghiệm tại Trường Trung học cơ sở Hòa Phú, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột. 

Có mặt tại Trường Trung học cơ sở Hòa Phú, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, chúng tôi chứng kiến có hàng trăm người dân đi xe máy đang tập trung nghỉ ngơi và chờ đến lượt di chuyển đến Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng để lấy mẫu xét nghiệm.

Anh Nguyễn Văn Trung ở huyện Cư M’gar cùng vợ đang ngồi nghỉ giữa sân trường cho biết, vợ chồng anh gửi con cho hai bên nội, ngoại chăm sóc để vào tỉnh Đồng Nai làm công nhân từ đầu năm 2021, nhưng hơn hai tháng nay do dịch Covid-19 bùng phát, công ty vợ chồng anh làm việc phải đóng cửa để phòng, chống dịch nên mất việc làm. Hơn hai tháng nay không có việc làm nhưng phải trả tiền nhà trọ, tiền ăn uống nên số tiền dành dụm được đã cạn kiệt. Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc ăn, ở, sinh hoạt, đi lại ở tỉnh Đồng Nai gặp rất nhiều khó khăn. 

Vì vậy, sau khi tỉnh Đồng Nai nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, vợ chồng anh tức tốc lên đường về quê ngay trong đêm. Sau gần một đêm đi xe máy dưới trời mưa tầm tã, sáng 3/10 vợ chồng anh đã đến TP Buôn Ma Thuột và chờ được xét nghiệm để đi cách ly. Dù vẫn biết, những ngày cách ly sắp tới còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng dù sao được về đến nhà là vợ chồng anh rất mừng. 

Công dân về Đắk Lắk đã tiêm 2 mũi vaccine được cách ly tại nhà -0
Người dân sau khi xét nghiệm âm tính được trở về địa phương tổ chức cách ly theo quy định.   

Còn chị Trần Thị Nga ở huyện Cư Kuin chia sẻ, chị vào làm công nhân cho một công ty dệt may ở tỉnh Bình Dương từ sau Tết Tân Sửu 2021 đến nay. Tuy nhiên, hơn hai tháng nay dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương bùng phát mạnh, công ty chị làm việc ngừng hoạt động, thời điểm đó tỉnh Bình Dương cũng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên chị không về được. 

Từ 1/10 tỉnh Bình Dương nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch nên chị chạy xe máy về quê tìm việc khác làm, vì ở Bình Dương nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hoạt động trở lại. Từ tối qua đến sáng nay trên đường về đi qua nhiều tỉnh, chị cũng như những người trở về luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền và các lực lượng chức năng các địa phương. Nay chỉ mong sao sớm hoàn thành thời gian cách ly để về nhà với chồng con...

Theo số liệu thống kê của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, ước tính có khoảng 120.000 công dân của Đắk Lắk đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, hiện nay có rất người nhiều có nhu cầu trở về địa phương.

Để tạo thuận lợi cho các công dân trở về địa phương phù hợp với tình hình thực tế và sát với nhu cầu của người dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai bản đăng ký và cam kết phòng, chống dịch Covid-19 đến từng hộ gia đình trên địa bàn. 

Trên cơ sở số lượng công dân đăng ký trở về địa phương gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 8/10 để tổng hợp, báo cáo và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch đón công dân trở về địa phương. Giao Sở Y tế phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khảo sát nâng công suất giường bệnh của Bệnh viện dã chiến số 1 và chuẩn bị sẵn sàng bệnh viện dã chiến số 2... để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 khi bệnh nhân gia tăng.

Trước đó, ngày 2/10 tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức đưa, đón 136 công dân sinh sống và làm việc tại tỉnh Tây Ninh về đến địa phương và đưa đến cách ly tập trung tại Trung tâm giáo dục quốc phòng thuộc Trường Đại học Tây Nguyên. Các công dân cách ly tại đây đều được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả xét nghiệm lần 1 tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.