Công bố kết quả điều tra, xử lý vụ tai nạn chìm ca-nô ở Cần Giờ

NDO -

NDĐT- Ngày 24-8, Bộ Giao thông vận tải công bố kết quả điều tra, xử lý bước đầu vụ tai nạn chìm ca-nô ở Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) ngày 2-8 vừa qua.

Cứu vớt nạn nhân trong vụ chìm tàu Cần Giờ.
Cứu vớt nạn nhân trong vụ chìm tàu Cần Giờ.

Kết quả cho thấy, một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan vụ tai nạn cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý theo thẩm quyền.

Theo đó, ca-nô bị lật vào khoảng 19 giờ ngày 2-8, nhưng cho đến trước 21 giờ, chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca-nô bị nạn nhưng không thông báo kịp thời cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.

Nguyên nhân làm chìm ca-nô do sử dụng phương tiện sai mục đích, ca-nô bị nạn là phương tiện của bộ đội biên phòng sử dụng tuần tra, không được dùng để chở khách; ca-nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).

Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; phương tiện ra, vào nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.

Tổ điều tra cũng xác định, ca-nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động, theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca-nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế ca-nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ.

Việc điều khiển ca-nô cũng không phù hợp dẫn đến ca-nô bị lật, sau khi thoát mắc cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca-nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca-nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, khiến ca-nô bị lật.