Công bố Danh bạ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực và xâm hại toàn quốc

NDO -

Lần đầu tiên, Danh bạ địa chỉ cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và xâm hại toàn quốc đã được công bố.

Ảnh: UN Women tại Việt Nam.
Ảnh: UN Women tại Việt Nam.

Ngày 1-4, Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam chính thức công bố cuốn Danh bạ địa chỉ cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và xâm hại toàn quốc.

Được xây dựng và hoàn thiện trong sáu tháng, Danh bạ tổng hợp địa chỉ của các cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và xâm hại tại 63 tỉnh, thành phố bao gồm cả cấp trung ương.

Những dịch vụ hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức trong Danh bạ được sắp xếp dựa trên chương trình chung toàn cầu về Gói dịch vụ thiết yếu dành cho nạn nhân bị bạo lực giới do Liên hợp quốc và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện.

Đó là: Cơ quan điều phối, Tư pháp, Hành pháp, Y tế và Dịch vụ xã hội. Cuốn danh bạ này được phát triển lấy cảm hứng từ sáng kiến Danh bạ địa chỉ dịch vụ dành cho lao động nữ di cư, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do UN Women và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) khởi xướng dưới sự tài trợ của Liên hiệp châu Âu (EU) trong khuôn khổ dự án “Di cư an toàn và bình đẳng”.

Bà Trần Thị Bích Loan, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: “Việc xây dựng và phát hành cuốn Danh bạ địa chỉ các cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại rất ý nghĩa và thiết thực, đáp ứng mong đợi của người dân, người bị bạo lực khi họ có nhu cầu được bảo vệ, hỗ trợ khi bạo lực xảy ra, đồng thời hướng đến xây dựng mạng lưới phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ cấp trung ương tới địa phương trong thời gian tới”.  

Còn theo Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez Saenz: “Việc phổ biến rộng rãi thông tin về hệ thống các cơ quan, tổ chức,đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho nạn nhân là một yêu cầu cấp thiết giúp phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại có thể dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm sự giúp đỡ,bảo vệ, hỗ trợ khi cần. Trong hoàn cảnh bị bạo lực và xâm hại, những địa chỉ tin cậy sẽ là phao cứu sinh đối với nạn nhân.”

Danh bạ được xây dựng và hoàn thiện với mong muốn trở thành cuốn cẩm nang với những thông tin hữu ích, cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em bị bạo lực.

Đây một hoạt động nằm trong dự án chung ứng phó khẩn cấp với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Chương trình được Chính phủ Australia tài trợ, với sự đóng góp tài chính và kỹ thuật của UN Women, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam.