Cơ sở kinh doanh ăn, uống ở Quảng Ngãi hoạt động trở lại

NDO -

Ngày 30/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký Quyết định khẩn số 1888/QĐ-UBND ban hành quy định mở cửa hoạt động đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn tỉnh đáp ứng phòng, chống dịch Covid-19, kể từ ngày 1/12.

Từ ngày 1/12, cơ sở kinh doanh ăn, uống ở Quảng Ngãi hoạt động trở lại.
Từ ngày 1/12, cơ sở kinh doanh ăn, uống ở Quảng Ngãi hoạt động trở lại.

Theo đó, khách hàng ăn uống trực tiếp tại chỗ phải bảo đảm các điều kiện: Đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 (qua 14 ngày sau khi tiêm); đến ngày 15/12/2021 phải bảo đảm đã tiêm đủ liều vaccine (trừ những người không tiêm được vaccine, trẻ em) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Không thuộc một trong các đối tượng: Người đang thuộc diện cách ly, theo dõi y tế tại nhà theo quy định; người đến từ địa phương nguy cơ cao (tương ứng với màu cam), nguy cơ rất cao (tương ứng với màu đỏ); có biểu hiện mất vị giác, mất khứu giác, ho, sốt, khó thở, cúm,… Cài đặt ứng dụng PC-Covid, khai báo y tế trên ứng dụng và thực hiện quét mã QR khi đến ăn, uống trực tiếp tại cơ sở kinh doanh (đối với khách hàng không có điện thoại thông minh thì thực hiện giải pháp khai hộ để xuất trình mã QR cá nhân).

Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi xếp hàng tại lối vào, quét mã QR, khi thanh toán. Rửa tay với dung dịch sát khuẩn khi vào cơ sở ăn, uống và khi ra về. Thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý, người cung cấp dịch vụ khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở. Không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 riêng của đơn vị quản lý, người cung cấp dịch vụ.

Đối với nhân viên phục vụ, người bán hàng, không đi làm nếu thuộc một trong các đối tượng: Người đang thuộc diện cách ly, theo dõi y tế tại nhà; người đến từ địa phương nguy cơ cao (màu cam), nguy cơ rất cao (màu đỏ); có biểu hiện mất vị giác, mất khứu giác, ho, sốt, khó thở, cúm,…

Phải có xác nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 (qua 14 ngày sau khi tiêm); đến ngày 15/12/2021 phải bảo đảm đã tiêm đủ liều vaccine (trừ những người không tiêm được vaccine) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng. Phải cài đặt ứng dụng PC-Covid, khai báo y tế trên ứng dụng và thực hiện quét mã QR khi đến tham gia hoạt động tại cơ sở kinh doanh (đối với nhân viên phục vụ, người bán hàng không có điện thoại thông minh thì thực hiện giải pháp khai hộ để xuất trình mã QR cá nhân).

Phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc vệ sinh tay với dung dịch sát khuẩn, nhất là trước khi đến làm việc và sau khi ra về. Không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý, người cung cấp dịch vụ khi/hoặc phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 riêng của đơn vị quản lý, người cung cấp dịch vụ.

Trách nhiệm của chủ cơ sở, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống: Phải có xác nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 (qua 14 ngày sau khi tiêm); đến ngày 15/12/2021 phải bảo đảm đã tiêm đủ liều vaccine (trừ những người không tiêm được vaccine) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Thực hiện đăng ký, quản lý mã QR địa điểm tại địa chỉ https://qr.tokhaiyte.vn/ và tổ chức thực hiện nghiêm việc quét mã QR đối với nhân viên phục vụ, người bán hàng, khách hàng đến ăn, uống trực tiếp tại địa điểm kinh doanh. Khuyến khích việc thực hiện đo thân nhiệt cho khách hàng, nhân viên phục vụ, người bán hàng khi vào cơ sở ăn uống. Yêu cầu nhân viên phục vụ, người bán hàng phải đeo khẩu trang.

Vệ sinh, khử khuẩn đối với bàn ăn, vách ngăn sau mỗi lượt khách hàng sử dụng; đối với ghế ngồi, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, khu vệ sinh,... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết. Có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng khách hàng và được lau rửa vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng.

Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện, xà phòng tại các khu vệ sinh. Bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hằng ngày. Phối hợp các cơ quan y tế và chính quyền địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở…

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19