Chung tay đẩy lùi tội phạm mua bán người

NDO -

Mua bán người tiếp tục là vấn nạn toàn cầu không chỉ tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế xã hội, an ninh chính trị của quốc gia mà còn gây tổn thất nặng nề đối với nạn nhân và gia đình của họ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại sự kiện.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại sự kiện.

Do đó, nhằm khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với công tác phòng, chống mua bán người và tuyên truyền nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng về phòng, chống mua bán người cho nhân dân, phụ nữ, trẻ em, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp Bộ Công an tổ chức sự kiện trực tuyến “Chung tay phòng, chống mua bán người” vào sáng 30/7, tại Hà Nội.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an cho thấy, ở nước ta trong giai đoạn từ năm 2016- 2020, mỗi năm các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện, bắt giữ 260 vụ, 340 đối tượng liên quan tội phạm mua bán người. Số nạn nhân bị lừa bán là gần 500 nạn nhân, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. 

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong nước và trên thế giới, thủ đoạn của tội phạm mua bán người có xu hướng tinh vi hơn, sử dụng mạng xã hội nhiều hơn, khiến tình trạng mua bán người bị đẩy sâu vào trong bóng tối và gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, giải cứu nạn nhân, đòi hỏi phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chặn đứng loại tội phạm vô nhân đạo này.

Trong đó, giải pháp lấy nạn nhân làm trung tâm là một trong những giải pháp tiên quyết để giải quyết các vấn đề của nạn nhân và đấu tranh phòng, chống mua bán người. Đó cũng chính là chủ đề của Ngày thế giới phòng, chống mua bán người năm nay được Liên hợp quốc xác định là "Lắng nghe nạn nhân - Dẫn lối hành động", khuyến nghị các quốc gia lấy nạn nhân làm trung tâm trong mọi giải pháp về phòng, chống mua bán người.

Phát biểu ý kiến tại sự kiện, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga kêu gọi các cán bộ, hội viên, phụ nữ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nêu cao tinh thần cảnh giác, phối hợp ngành công an và các cấp, các ngành chủ động, kịp thời, phát hiện, tố giác tội phạm; tư vấn, hỗ trợ cho nạn nhân. Đặc biệt, phát huy hiệu quả hoạt động của Ngôi nhà bình yên, Ngôi nhà nhân ái để nơi đây thực sự là điểm tựa để nâng đỡ chị em trở về, tái hòa nhập cộng đồng.

Chung tay đẩy lùi tội phạm mua bán người -0
 Đại biểu tham gia đối thoại về công tác phòng, chống mua bán người.

Tại sự kiện, đã diễn ra cuộc tọa đàm về công tác phòng, chống mua bán người với sự tham gia của đại diện Ngôi nhà bình yên (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam), Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng).

Các ý kiến nhấn mạnh, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tự phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện các hành vi phạm tội mua bán người, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em cần thận trọng khi làm quen, giao tiếp trên mạng xã hội.

Nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đơn vị, vai trò tham mưu nòng cốt của công an nhân dân trong tổ chức triển khai phong trào phòng, chống mua bán người; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở, đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống mua bán người.

Đồng thời, chú trọng hỗ trợ các gia đình khó khăn, có nguy cơ là nạn nhân của mua bán người thông qua đào tạo nghề, hỗ trợ khởi  nghiệp…

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (30/7), các hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người được đẩy mạnh trên các kênh thông tin, các mạng xã hội nhằm cung cấp thông tin kịp thời tới hội viên, phụ nữ, người dân và phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Chỉ tính riêng trên trang facebook của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, trong vòng một tuần, các bài tuyên truyền về phòng, chống mua bán người đã tiếp cận gần 130 nghìn lượt người. Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến với đã thu hút được sự tham gia của hơn 19 nghìn lượt hội viên, phụ nữ và nhân dân...