Chưa thể xác định tuổi thọ cầu thu phí Rạch Ráng

NDO -

NDĐT - Chiều 21-11, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về thời gian thu phí cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau).

Cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc bị cử tri phản ánh là thu phí “bền vững” đến khi cầu hư hỏng.
Cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc bị cử tri phản ánh là thu phí “bền vững” đến khi cầu hư hỏng.

Cụ thể, theo UBND tỉnh Cà Mau, qua báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GT-VT), về nguyên tắc có thể xác định tuổi thọ còn lại của công trình đang khai thác. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, công tác quản lý chất lượng từ khâu thiết kế, thi công đến việc bảo trì do nhà đầu tư thực hiện còn khá nhiều tồn tại, chưa tuân thủ theo quy định. Vì vậy, việc xác định tuổi thọ của công trình trên rất khó khăn và phức tạp, chi phí thực hiện sẽ cao, trong khi công trình có quy mô và tổng mức đầu tư nhỏ. Vì các lý do nêu trên, đơn vị tư vấn từ chối thực hiện việc xác định tuổi thọ cầu Rạch Ráng.

Được biết, cầu Rạch Ráng có tổng mức đầu tư khoảng 15 tỷ đồng, được xây dựng theo hình thức kêu gọi tư nhân đầu tư. Cầu có chiều dài hơn 100m, tải trọng 3,5 tấn, do Công ty TNHH Liêm Duyên Hải là nhà đầu tư, thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2010. Cầu có thời gian thu phí được tính theo thời gian tuổi thọ công trình. Điều này cũng đồng nghĩa, khi nào cầu hư hỏng không còn sử dụng được thì ngừng việc thu phí.

Bức xúc trước việc mập mờ về thời gian thu phí, cử tri đề nghị UBND tỉnh Cà Mau nói rõ, cầu Rạch Ráng thu phí có thời hạn bao nhiêu năm. Trả lời vấn đề trên, UBND tỉnh Cà Mau lý giải: Do mục tiêu của dự án phục vụ dân sinh nên hình thức đầu tư của dự án được áp dụng theo hình thức cầu dân sinh. Vì vậy, nhà đầu tư được thực hiện thu phí theo thời gian tuổi thọ của cầu.

Liên quan đến vấn đề cử tri đặt ra, và qua phản ánh của báo chí, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chuyên trách tìm đơn vị tư vấn độc lập xác định tuổi thọ của cầu Rạch Ráng. Trên cơ sở xác định tuổi thọ của cầu từ đơn vị tư vấn sẽ là cơ sở để ấn định thời gian thu phí đối với cầu Rạch Ráng. Tuy nhiên, do các lý do nêu trên, nếu đơn vị tư vấn đã từ chối xác định tuổi thọ cây cầu, UBND tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên trách làm việc với nhà đầu tư để xác định thời gian thu phí công trình.