Chủ động ứng phó mưa lớn, dông lốc, lũ quét và sạt lở đất

NDO -

Chiều 24-4, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai có công văn  đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, triển khai các phương án ứng phó với dông lốc, sét, mưa đá, mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất trong những ngày tới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công văn nêu rõ: Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp kết hợp hiệu ứng phơn nên trong ngày 25-4, đã có nắng nóng tại khu vực Tây Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ, phổ biến 34-37 độ C, có nơi gay gắt hơn 38 độ.

Cảnh báo mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ chiều và đêm ngày 25 đến 26-4, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh triển khai thực hiện một số nội dung:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình nắng nóng, mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ có thể xảy ra để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh.

Tổ chức kiểm tra rà soát an toàn nơi ở của người dân, sẵn sàng các phương án ứng phó, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

• Đón không khí lạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông