Chợ phiên, quán ăn và nhiều dịch vụ ở Lào Cai hoạt động trở lại

NDO -

Từ 0 giờ ngày 10/9, nhiều dịch vụ tạm dừng để phục vụ phòng, chống dịch thời gian qua tại Lào Cai được phép hoạt động trở lại, như: chợ phiên, dịch vụ ăn uống, cắt tóc, làm đẹp, du lịch nội tỉnh…

Các quán bán hàng ăn ở thành phố Lào Cai hoạt động trở lại từ sáng ngày 10/9/2021.
Các quán bán hàng ăn ở thành phố Lào Cai hoạt động trở lại từ sáng ngày 10/9/2021.

Theo văn bản số 4319/UBND-VX, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các nhà hàng ăn uống, cà phê, giải khát, quán cơm, quán bia, quán ăn sáng, các dịch vụ ăn uống trong trung tâm thương mại được hoạt động phục vụ khách tại chỗ, nhưng phải bảo đảm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Các quán cắt tóc, gội đầu, làm móng, cơ sở làm đẹp được mở cửa trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn như: đo thân nhiệt; người làm phải đeo khẩu trang, giãn cách giữa các khách hàng ít nhất 1 mét; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất hai lần (khi đến và trước khi về).

Các chợ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như lập chốt kiểm soát tại các lối ra, vào chợ, bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay; yêu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua bán tại chợ; có phương án kiểm soát không để người ngoại tỉnh đến giao thương, buôn bán tại chợ.

Chợ phiên, quán ăn và nhiều dịch vụ ở Lào Cai hoạt động trở lại -0
Quán Cà phê trên đường D1 bờ kè (thành phố Lào Cai) phục vụ khách trở lại sau thời gian tạm ngưng để phòng, chống dịch Covid-19. 

Các cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ nêu trên, bắt buộc khách đến mua sắm, sử dụng dịch vụ phải áp dụng nguyên tắc “5K”; thực hiện khai báo y tế điện tử, quét mã QR (trường hợp không thực hiện được, phải khai báo bằng tờ khai y tế để theo dõi và truy vết khi cần thiết).

Như vậy, sau hơn một tháng tạm ngưng, các hoạt động nói trên đã được hoạt động trở lại, bảo đảm cuộc sống của người dân và xã hội.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai, đến nay, địa phương cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, chưa có ca dương tính trong cộng đồng. Nguy cơ dịch bệnh chủ yếu xâm nhập vào địa bàn tỉnh từ các lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa và công dân tỉnh Lào Cai trở về từ các địa phương có dịch. Đến thời điểm hiện tại, Lào Cai đã khoanh vùng và kiểm soát tốt các điểm dịch phát sinh. Đến 18 giờ ngày 9/9, chỉ còn hai bệnh nhân đang điều trị, 94 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan