Chăm lo thiết thực cho người lao động

Nhiều hoạt động hỗ trợ và chăm lo thiết thực đời sống của công nhân lao động được các cấp công đoàn thực hiện trong Tháng Công nhân đã tiếp thêm động lực để người lao động hăng say sản xuất, góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Trong Tháng Công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên tổ chức gian hàng 0 đồng, thay dầu xe máy miễn phí cho hơn 1.000 công nhân với giá trị hơn hai tỷ đồng. (Ảnh THẾ BÌNH)
Trong Tháng Công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên tổ chức gian hàng 0 đồng, thay dầu xe máy miễn phí cho hơn 1.000 công nhân với giá trị hơn hai tỷ đồng. (Ảnh THẾ BÌNH)

Năm nay, thành phố Hà Nội có hơn 56.500 công nhân lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở; 1.655 Công nhân giỏi cấp trên cơ sở.

Từ những tấm gương điển hình tiên tiến cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố đã lựa chọn và tặng danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2022 cho 100 công nhân xuất sắc. Công nhân Nguyễn Hải Đăng, Công ty TNHH TOTO Việt Nam, đoạt giải nhì Hội thi tay nghề Tập đoàn TOTO cho biết: Tôi cảm ơn các cấp công đoàn đã quan tâm, chia sẻ, động viên, tạo nhiều phong trào thiết thực để người lao động có điều kiện trải nghiệm, phát triển và yên tâm sản xuất".

Luôn xem người lao động là vốn quý của doanh nghiệp, đồng thời để động viên, khích lệ không khí thi đua sản xuất trong Tháng Công nhân, Công ty cổ phần Cơ khí Tân Thanh (thành phố Hồ Chí Minh) đã tuyên dương 17 người lao động có thành tích, trong đó, người lao động làm việc tròn 10 năm được thưởng 8 triệu đồng, người làm việc 20 năm được thưởng 50 triệu đồng. Việc tuyên dương này đã khích lệ, động viên và tạo động lực rất lớn cho toàn thể người lao động tại công ty. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí Tân Thanh Kiều Ngọc Phương chia sẻ: Người lao động là nhân tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Không ít người đã có sáng kiến, cải tiến giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận. Trải qua hai năm khó khăn do dịch Covid-19, nhưng tất cả người lao động đã chung sức vượt khó cùng doanh nghiệp, tạo niềm tin và không khí thi đua hoàn thành nhiệm vụ sản xuất đề ra.

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên có hơn 230 nghìn viên chức, lao động, trong đó có 120 nghìn công nhân lao động sản xuất công nghiệp. Các doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Thái Nguyên thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân với nhiều hoạt động thiết thực. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo ở huyện Đại Từ có hơn một nghìn cán bộ, công nhân. Đây là doanh nghiệp chuyên chế biến vật liệu công nghệ cao cho các ngành sản xuất điện thoại thông minh, tàu ngầm, máy bay, máy tính... Quan điểm của công ty là lương, thưởng của nhân viên tăng trưởng tương xứng với hiệu quả sản xuất, kinh doanh, vì vậy lao động kỹ thuật tại nhiều vị trí có thu nhập từ 25 đến 30 triệu đồng/tháng. Công ty có chính sách mua bảo hiểm thân thể cho vợ, chồng, con người lao động, tổ chức bữa ăn ca bảo đảm dinh dưỡng, ô-tô đưa, đón lao động xa nhà máy đến nơi làm việc...

Tham gia Ngày hội vì sức khỏe Người lao động do Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giữa tháng 5, chị Phạm Thị Mỹ Ngọc, công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ (quận Bình Tân) được các bác sĩ của Bệnh viện Phục hồi chức năng-Điều trị bệnh nghề nghiệp phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe khi mắc Covid-19 và hậu nhiễm. Chị Ngọc nhiễm Covid-19 khi mang thai con đầu lòng được ba tháng nên khá lo lắng. Dù đã đi khám, bác sĩ sản khoa nói là thai nhi phát triển bình thường, nhưng được khám và tư vấn kỹ càng tại Ngày hội sức khỏe khiến chị thấy yên tâm hơn. Tại sự kiện này, 500 nữ công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ và Công ty TNHH Tỷ Hùng từng bị nhiễm Covid-19 đã được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe. Các nữ công nhân còn được kiểm tra sức khỏe tổng quát. Theo Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh, vừa qua 110 nghìn đoàn viên tại các doanh nghiệp của thành phố bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trong đó không ít người nhiễm bệnh nặng, nên các cấp công đoàn đã ký hợp đồng với các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế cung cấp các sản phẩm thăm khám, giúp cho người lao động tầm soát sớm các di chứng "hậu" Covid-19. Những người lao động bị ảnh hưởng nặng do Covid-19 còn được bố trí nghỉ dưỡng, tập luyện tại Nhà nghỉ Khách sạn Thanh Đa.

Chăm lo thiết thực cho người lao động -0
Liên đoàn Lao động quận Bình Thạnh (thành phố Hồ Chí Minh) trao xe đạp điện (trị giá 10 triệu đồng/xe) tặng người lao động khó khăn. (Ảnh QUÝ HIỀN)

Để giúp công nhân lao động giảm bớt gánh nặng chi tiêu, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các "Điểm phúc lợi đoàn viên" tại nhà văn hóa lao động quận, huyện, trong các khu nhà trọ, doanh nghiệp trong Tháng Công nhân. Liên đoàn Lao động quận Bình Tân bán và giảm giá hơn 200 mặt hàng thiết yếu phục vụ hơn 6.000 công nhân lao động trên địa bàn. Liên đoàn Lao động huyện Hóc Môn phối hợp Công đoàn Công ty TNHH Sambu Vina Sports tặng 2.400 phiếu mua hàng (trị giá từ 50.000-70.000 đồng/phiếu) cho công nhân lao động để mua hàng tại "Điểm phúc lợi đoàn viên" lưu động. Liên đoàn Lao động quận Bình Thạnh trao 10 xe đạp điện (10 triệu đồng/xe) cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện đi lại, 455 sổ tiết kiệm (2 triệu đồng/sổ) cho công nhân bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật 31% trở lên và người lao động khó khăn.

Tại Hà Nội, ngay tại Lễ phát động Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động thành phố đã trao hơn 486 triệu đồng tặng 336 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động. Nhiều "Mái ấm công đoàn" đã được trao tặng trong dịp này. Dọn vào căn nhà khang trang vừa được các cấp công đoàn, chính quyền địa phương và họ hàng hỗ trợ sửa chữa, xây dựng, chị Nguyễn Thị Thanh-đoàn viên Công đoàn cơ quan xã Hoàng Kim, trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh (Hà Nội) rất xúc động. Bốn tháng trước, mưa to, gió lớn đã làm căn nhà cấp bốn xập xệ của năm người trong gia đình chị bị sập mái, hư hỏng nhiều đồ đạc. Công đoàn cơ quan xã Hoàng Kim đã đề xuất công đoàn các cấp hỗ trợ gia đình chị Thanh tiền sửa chữa lại ngôi nhà. Sau ba tháng, ngôi nhà đã hoàn thành với tổng trị giá khoảng 119 triệu đồng, trong đó Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ 30 triệu đồng trích từ quỹ "Mái ấm công đoàn" dành cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Thanh chia sẻ: "Đây là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực trong công việc, ổn định cuộc sống, chăm lo cho gia đình tốt hơn".

Trong Tháng Công nhân, công đoàn các cấp đã tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức lao động, để trực tiếp lắng nghe và giải đáp các vướng mắc, tìm giải pháp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, môi trường làm việc cho người lao động. Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thủy cho biết: Buổi đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền huyện và đại diện đoàn viên, công đoàn đã thu hút hơn 300 công nhân đại diện cho hơn 5.700 lao động trên địa bàn tham dự. 34 lượt ý kiến phát biểu về nhiều vấn đề như hộ tịch, hộ khẩu; giao thông, vệ sinh môi trường, phòng, chống tệ nạn xã hội tại các khu tập trung đông người lao động; lao động, tiền lương và quan hệ lao động... đã được giải đáp và làm rõ ngay tại buổi đối thoại.

Trong Lễ Phát động Tháng Công nhân năm 2022 của tỉnh Thái Nguyên, hơn một nghìn công nhân được lựa chọn sản phẩm tại gian hàng không đồng, khám và tư vấn sức khỏe miễn phí, thay dầu xe máy không thu tiền, biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu, tiên tiến. Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên Phạm Việt Dũng cho biết: "Bên cạnh tổ chức các hoạt động cao điểm trong Tháng Công nhân, tổ chức công đoàn và cộng đồng doanh nghiệp xác định chăm lo cho công nhân, người lao động là công việc thường xuyên, liên tục. Ở đâu có công nhân gặp khó khăn, quyền và lợi ích chính đáng bị xâm hại thì ở đó công đoàn xuất hiện và bảo vệ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần giúp họ".

Năm 2021 và từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp công đoàn và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trao hơn 140 nghìn suất quà trị giá hơn 50 tỷ đồng cho người lao động, hỗ trợ 4,8 tỷ đồng xây dựng 86 nhà "Mái ấm công đoàn", "Nhà tình nghĩa"; giải ngân cho 44 hộ vay giải quyết việc làm với số tiền hơn hai tỷ đồng; duy trì thỏa thuận hợp tác với 26 đối tác thực hiện chương trình nâng cao phúc lợi cho người lao động; hỗ trợ hơn ba tỷ đồng cho hơn 12 nghìn công nhân đi lại, mua hàng ưu đãi; hơn 24 tỷ đồng hỗ trợ công nhân, đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Vào cuối tháng 5, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên sẽ đối thoại với công nhân, viên chức lao động trên địa bàn tỉnh bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, tất cả các vấn đề, câu hỏi của công nhân, viên chức đều được trả lời, giải đáp và giải quyết. Tỉnh Thái Nguyên chỉ phê duyệt các dự án khu dân cư, khu đô thị khi dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội.