Chăm lo Tết cho người lao động

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong thời gian qua khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, các cấp công đoàn, các doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì việc làm, tiền lương, thưởng cho người lao động, tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho người lao động để họ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Đồng Nai) nhận quà Tết. Ảnh: Thiên Vương
Công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Đồng Nai) nhận quà Tết. Ảnh: Thiên Vương

Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh đều cố gắng bảo đảm lương, thưởng Tết cho người lao động. Trong đó không ít doanh nghiệp chủ động tăng thêm phúc lợi nhằm động viên người lao động.

Cố gắng bảo đảm mức lương, thưởng

Nhận được thông báo kế hoạch thưởng Tết từ bộ phận Công đoàn, tập thể người lao động tại Công ty cổ phần In số 7 (Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) rất phấn khởi vì hầu hết các chế độ phúc lợi đều được bảo đảm như năm ngoái, đúng quy định của Thỏa ước lao động. Ðại diện Ban Giám đốc công ty cho biết: Ngoài tiền thưởng bình xét chất lượng công việc theo mức A, B, C (bình quân 2,5 triệu đồng/người), thưởng Tết Dương lịch (2,7 triệu đồng/người), thưởng Tết Nguyên đán (6 triệu đồng/người), lì xì đầu năm (1 triệu đồng/người), công ty còn thưởng cho người lao động một tháng thu nhập thứ 13. Ban Chấp hành Công đoàn và Công ty còn bổ sung thêm một khoản thưởng đặc biệt là thưởng “Vượt qua Covid-19, vượt qua năm 2021” cho tất cả 300 người lao động đang làm việc tại đây. Ông Nguyễn Minh Trung-Giám đốc Công ty cổ phần In số 7 chia sẻ: “Phần thưởng này là sự tri ân của công ty dành cho người lao động đã đồng cam, cộng khổ trong những giai đoạn khó khăn nhất”. Anh Trần Minh Thanh, Tổ trưởng sản xuất vui mừng cho biết: “Năm 2021 là một năm rất nhiều khó khăn, nhưng Ban Giám đốc công ty đã xoay xở, bảo đảm thu nhập ổn định cũng như chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động, khiến chúng tôi rất cảm kích. Chúng tôi sẽ tiếp tục chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh”.

Là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dean Shoes (Ðài Loan-Trung Quốc), Công ty Longrich (Khu chế xuất Linh Trung II, TP Thủ Ðức, TP Hồ Chí Minh) luôn coi người lao động là vốn quý của doanh nghiệp. Năm nay công ty cố gắng duy trì phần thưởng bằng vàng cho những người có thâm niên làm việc. Bà Nguyễn Thị Thùy Vân, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Công ty có 4.500 lao động, trong đó có 96 người được Ban Giám đốc thưởng vàng để tuyên dương. Người có thâm niên 10 năm được thưởng 1 chỉ vàng, người có 20 năm được thưởng 1,5 chỉ vàng. Món quà này như sự cam kết về chính sách giữ chân lao động lớn tuổi, nhằm động viên và khích lệ tinh thần làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp.

Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, khu công nghiệp Biên Hòa 2, là một trong những doanh nghiệp có đông lao động nhất tỉnh Ðồng Nai, với hơn 37 nghìn người.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Ðinh Sỹ Phúc cho biết: Năm 2021, người lao động của công ty phải ngừng việc ba tháng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Ban Chấp hành Công đoàn đã đề xuất nhiều chương trình, điều khoản mới có lợi cho người lao động và được Ban Giám đốc công ty đồng tình, ủng hộ. Mức thưởng Tết bằng năm ngoái với 1,5 tháng lương cho mỗi lao động làm việc từ một năm trở lên. Ngoài ra, công ty tặng quà cho hơn 37 nghìn công nhân, mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng. Hơn 6.200 trường hợp khó khăn được tặng thêm phần quà từ 200 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/người. Tổng số tiền thưởng Tết của doanh nghiệp này là gần 500 tỷ đồng.

Chăm lo Tết cho người lao động -0
Người lao động làm việc tại một doanh nghiệp ở khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Thiên Vương 

Những ngày này, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, Tổng công ty May 10 (trụ sở chính tại quận Long Biên, Hà Nội) và 18 xí nghiệp thành viên, liên doanh tại các tỉnh đang đôn đốc công đoàn các cấp chăm lo Tết cho gần 12 nghìn người lao động. Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Ðức Việt cho biết: Dịch Covid-19 tại Việt Nam bùng phát diện rộng, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nhưng một số thị trường xuất khẩu chính của đơn vị lại phục hồi, đơn hàng xuất khẩu chiếm tới hơn 80% tỷ trọng doanh thu của đơn vị. Nhờ đó, doanh thu của đơn vị và thu nhập bình quân của người lao động năm 2021 tăng khoảng 8,5% so với năm 2020. Trong dịp Tết Nguyên đán, doanh nghiệp chi trả thêm lương tháng thứ 13 cho người lao động, để động viên mọi người gắn bó với doanh nghiệp.

Huy động mọi nguồn lực chăm lo Tết

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Ðình Hùng cho biết, với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, các cấp công đoàn Thủ đô huy động mọi nguồn lực chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Liên đoàn Lao động thành phố sẽ trao 10.000 suất quà bằng tiền mặt cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Trong đó, sẽ trao 200 suất quà tại chương trình Tết Sum vầy 2022; 9.800 suất quà còn lại sẽ được công đoàn các cấp trao trực tiếp tới người lao động, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trước ngày 28/1/2022. Các cấp công đoàn phối hợp doanh nghiệp tổ chức chương trình “Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết” giúp đoàn viên, người lao động được sum vầy bên gia đình sau cả năm làm việc xa nhà. Ðến thời điểm này, nhiều phần quà của Công đoàn các cấp, của các doanh nghiệp đã nhanh chóng được chuyển đến tay người lao động. Tại Chương trình “Tết sum vầy-Xuân bình an”, Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín đã trao tặng 185 suất quà tới người lao động, mỗi suất gồm một túi quà trị giá 250.000 đồng và một triệu đồng tiền mặt. 300 suất quà cũng đã kịp thời trao đến tay đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Ðáng chú ý, Liên đoàn Lao động quận trao 66 vé xe hỗ trợ người lao động về quê ăn Tết và 134 suất quà cho con người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chăm lo Tết cho người lao động -0

Công ty Cổ phần In số 7 có mức thưởng Tết cho người lao động cao, giúp người lao động yên tâm làm việc. Ảnh: Quý Hiền 

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh Phạm Chí Tâm, nhìn chung tiền lương, tiền thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho người lao động tại TP Hồ Chí Minh có thể giảm 30%-50% so với năm 2021 do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng thực hiện trả lương và trả thưởng cho người lao động theo quy chế và đúng với thỏa thuận đã được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực khác cho người lao động trong dịp này như tặng quà Tết, phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón hoặc hỗ trợ tiền tàu xe, tặng vé xe... Các tổ chức Công đoàn phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát và nắm bắt danh sách các doanh nghiệp đang khó khăn như nợ Bảo hiểm xã hội, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương, doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết… để có phương án giải quyết và hỗ trợ chăm lo Tết kịp thời cho đoàn viên, người lao động.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Ðồng Nai, nhiều công đoàn cơ sở đã nỗ lực thương lượng, đối thoại, đàm phán thành công với chủ doanh nghiệp về lương, thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động. Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý đề nghị cán bộ Công đoàn các cấp cần sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tình hình quan hệ lao động, hạn chế tranh chấp lao động xảy ra liên quan đến lương, thưởng Tết. Ðặc biệt, cần quan tâm, kịp thời động viên tặng quà cho những người lao động nhiều năm nay không có điều kiện về quê đón Tết, hoặc người bị bệnh, bị tai nạn lao động và các trường hợp mắc Covid-19.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết: Trước sự việc công nhân Công ty Pouchen đình công do chưa đồng thuận với mức thưởng Tết có thấp hơn năm ngoái, những ngày qua, các cơ quan chức năng đã phối hợp với Công đoàn cơ sở, Ban Giám đốc Công ty tuyên truyền cho người lao động hiểu rõ vấn đề tiền thưởng Tết năm nay giảm do dịch Covid-19 kéo dài, doanh nghiệp ngưng sản xuất hơn ba tháng, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Từ đó, người lao động chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, quay vào xưởng làm việc. Ngoài tiền thưởng Tết, công ty còn tặng hơn 16.500 phần quà cho người lao động. Doanh nghiệp cam kết, trong năm 2022, nếu việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi, có thêm nhiều đơn hàng, lợi nhuận cao, thì sẽ nâng mức thưởng cao hơn năm nay và đẩy mạnh chăm lo phúc lợi cho người lao động.