Chậm giải quyết quyền lợi cho người bị thu hồi đất

NDO -

Ngày 28-12-2020, Nhân Dân điện tử đăng bài “Hơn 11 năm vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho người dân thu hồi đất”, phản ánh về trường hợp của gia đình ông Triệu Văn Khai, trú tại thôn Tam Hiệp, xã Ea Tam, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk sau hơn 11 năm bị UBND xã thu hồi đất để quy hoạch, phân lô bán đấu giá thu tiền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết quyền lợi chính đáng cho gia đình ông. 

Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh làm việc với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Đắk Lắk về nội dung vụ việc.
Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh làm việc với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Đắk Lắk về nội dung vụ việc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Krông Năng đã chỉ đạo, yêu cầu UBND xã Ea Tam báo cáo, làm rõ vụ việc, qua đó UBND huyện đã phê bình UBND xã Ea Tam vì đã để xảy ra sự việc trên và kéo dài từ năm 2009 đến nay.

Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh cho biết: Sau khi Nhân Dân điện tử đăng bài, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 1879/STTTT-TTBCXB về việc đề nghị phản hồi thông tin báo chí gửi UBND huyện Krông Năng.

IMG_0711-1612756398672.jpg
Thửa đất số 368, UBND xã Ea Tam thỏa thuận bán cho gia đình ông Triệu Văn Khai, nhưng năm 2017 đã bán đấu giá cho bà La Thị Danh để làm nhà và mở quán cà-phê. 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc từ Báo Nhân Dân điện tử phản ảnh, UBND huyện Krông Năng đã chỉ đạo, yêu cầu UBND xã Ea Tam báo cáo, làm rõ vụ việc. Qua báo cáo của UBND xã Ea Tam, vụ việc của ông Triệu Văn Khai như bài báo phản ánh là đúng thực tế và thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Ea Tam. Tuy nhiên, UBND xã chưa giải quyết dứt điểm, kịp thời, để kéo dài từ năm 2009 đến nay. Do đó, UBND huyện đã phê bình UBND xã Ea Tam vì đã để xảy ra sự việc trên.

Làm việc với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Đắk Lắk, Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh thừa nhận, với nội dung bài báo phản ảnh tại thời điểm năm 2009, UBND xã Ea Tam có nhận được thông tin từ ông Triệu Văn Khai, ở thôn Tam Hiệp, xã Ea Tam là đúng thực tế. Tuy nhiên, thời điểm đó do cán bộ làm việc tại UBND xã chưa hiểu rõ về pháp luật, chưa nắm rõ quy trình, trình tự, thủ tục về đất đai nên dẫn đến vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện nay, UBND huyện Krông Năng đang yêu cầu UBND xã Ea Tam tập trung giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và sớm báo cáo kết quả giải quyết về UBND huyện.

Tuy nhiên, theo phản ánh của gia đình ông Khai, UBND xã Ea Tam đã đưa ra hai phương án giải quyết nhưng gia đình ông không đồng ý với cả hai phương án của UBND xã Ea Tam, vì không thỏa đáng quyền lợi cho gia đình ông như thỏa thuận từ năm 2009.

Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và các ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo UBND huyện Krông Năng cùng UBND xã Ea Tam khẩn trương xem xét, sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người bị thu hồi đất, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.