Cảnh báo từ hố “tử thần” ở Kinh Môn

NDO -

NDĐT - Tại khu dân cư số 2, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương có một hố “tử thần” sâu hàng chục mét ở góc một khu ruộng ngay sát đường đi. Đáng nói là miệng hố này không được che chắn, không có cảnh báo và luôn thường trực nguy cơ xảy ra tai nạn chết người.

Hố tử thần sâu 30 m, không được che chắn, nằm sát đường giao thông, rất dễ gây tai nạn chết người.
Hố tử thần sâu 30 m, không được che chắn, nằm sát đường giao thông, rất dễ gây tai nạn chết người.

Ngưởi dân địa phương cho biết, đã có hai cháu nhỏ đi bắt cua lỡ chân sa xuống hố, song rất may cả hai cháu đều biết bơi.

Theo ông Trương Văn Lịnh, cán bộ địa chính thị trấn Phú Thứ, hố ”tử thần” này xuất hiện do hiện tượng sụt lún. Khi mới sụt hố có chiều sâu khoảng 7-8 m, đường kính miệng hố khoảng 5-6 m. Sau đó ít ngày, hố ngập nước và tiếp tục sụt sâu, qua đo đạc có chiều sâu tới 30 m.

Hố ”tử thần” hiện nằm ở một vị trí rất nguy hiểm, sát với mép đường, nơi hàng ngày rất nhiều người và phương tiện qua lại. Nếu người và phương tiện không may lao xuống hố rất dễ tử vong do hố quá sâu và ngập nước. Do hố nằm trên ruộng lúa nên cũng rất nguy hiểm cho trẻ em, phụ nữ đi bắt cua, bắt cá nếu họ không biết đó là hố ”tử thần”.

Mặc dù hố này đã tồn tại 5 tháng nhưng không được ai quây rào che chắn, cũng không có biển cảnh báo nên rất dễ xảy ra tai nạn. Đề nghị chính quyền thị trấn Phú Thứ khẩn trương cho quây rào che chắn quanh miệng hố và lập biển cảnh báo để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Ông Vương Đức Tranh, Phó Chủ tịch Hội địa chất tỉnh Hải Dương cho biết, trên địa bàn huyện Kinh Môn từ năm 2014 đến nay xảy ra nhiều vụ sụt lún, tạo ra ba hố tử thần ở thị trấn Phú Thứ và xã Duy Tân. Hố sâu nhất là 30 m, hai hố còn lại sâu 7-8 m. Đây là vùng khai thác đá vôi nên hiện tượng sụt lún có thể do quá trình tự nhiên và cũng có thể do tác động của con người. Các ngành chức năng cần có công trình nghiên cứu về mặt kiến tạo, trên cơ sở đó khoanh vùng và cảnh báo những vùng sụt lún để tránh tổn hại về vật chất cũng như tính mạng của người dân.