Cảnh báo lũ trên các sông từ Hà Tĩnh-Khánh Hòa, khu vực Tây Nguyên

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 5 đến 7-11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi tại các khu vực trên.  

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay, 3-11, mực nước trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên đang dao động. Dự báo, từ ngày 5 đến 7-11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng nguồn các sông ở Hà Tĩnh, các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt: cấp 2.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 từ ngày 4 đến 6-11, ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250-350mm/đợt; ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Phú Yên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150 đến 300mm/đợt.

Từ ngày 5 đến 7-11 ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền và phải xác định, an toàn tính mạng là quan trọng nhất...