Cần Thơ nới lỏng giãn cách, khôi phục sản xuất kinh doanh

NDO -

Đến sáng 25/9, TP Cần Thơ đã bước sang ngày thứ hai khi 9/9 quận, huyện của thành phố nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 và cũng đã 2 ngày liên tục không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng.

Cửa hàng bán đồ ăn, uống mang đi sau nới lỏng giãn cách ở phường An Bình, quận Ninh Kiều.
Cửa hàng bán đồ ăn, uống mang đi sau nới lỏng giãn cách ở phường An Bình, quận Ninh Kiều.

Sau hơn 70 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, TP Cần Thơ đã cơ bản kiểm soát được dịch nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Hiện TP Cần Thơ đang tập trung khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống người dân.

Nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh

Ghi nhận dọc các tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, từ phường An Thới đến phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy có rất ít hàng quán mở cửa trở lại. Nguyên nhân được nhiều người cho biết, quy định của TP Cần Thơ là chỉ cho bán mang đi, không phục vụ tại chỗ nên lo sợ ế hàng. Đặc biệt, ngay khu trung tâm hành chính quận Bình Thủy, nơi sôi động nhất trong thời điểm bình thường thì nay vẫn yên ắng, vắng vẻ, hàng quán dọc theo đường Đặng Văn Dày vẫn đóng kín cửa.

Riêng một số tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, Lê Hồng Phong thuộc quận Bình Thủy có lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá đông. Còn các tuyến đường trung tâm quận Ninh Kiều lưu lượng xe cộ không nhiều, vì có đến 6 phường vẫn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cần Thơ nới lỏng giãn cách, khôi phục sản xuất kinh doanh -0
Cần Thơ vẫn tiếp tục xét nghiệp, sàng lọc F0 trong cộng đồng ở vùng có nguy cơ cao.

Tính đến 0 giờ ngày 24/9, khi 9/9 quận, huyện trong toàn thành phố bắt đầu thực hiện Chỉ thị 15 thì Cần Thơ đã trải qua 74 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đây cũng là địa phương cuối cùng ở đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong đợt dịch thứ 4 vào ngày 8/7 và bắt đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 12/7 ở một số quận trung tâm thành phố.

Chính việc có thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 lâu nhất trong 13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long nên đã có phản ánh rằng công tác phòng, chống dịch bệnh của TP Cần Thơ chưa hiệu quả. Cụ thể, ngày 23/9, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6772 gửi Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại TP Cần Thơ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công văn 6772 nêu rõ, thời gian gần đây, người dân có ý kiến phản ánh về việc điều hành và kiểm soát dịch bệnh ở một số nơi tại TP Cần Thơ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa hiệu quả, giãn cách kéo dài, đời sống người dân khó khăn. Từ đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covdi-19 kiểm tra, đôn đốc, kịp thời chấn chỉnh ngay các tồn tại trong công tác phòng chống dịch và bảo đảm đời sống người dân tại 2 địa phương trên.

Đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ cho biết, chiều 24/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ đã có buổi làm việc trực tuyến với Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.

Theo kết luận của Thượng tướng Võ Minh Lương, số ca F0 của TP Cần Thơ đều ở các “vùng đỏ”, có cơ sở để kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, TP Cần Thơ cần chú ý tới tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, nguy cơ lây bệnh chủ yếu từ bên ngoài vào, nhất là lực lượng tài xế và shipper. Mặc dù đã nới lỏng giãn cách về Chỉ thị 15 nhưng Cần Thơ cần phải kiểm soát thật nghiêm bằng cách test nhanh để phát hiện sớm các ca F0.

Tính đến 18 giờ ngày 24/9, TP Cần Thơ đã ghi nhận tổng số 4.564 ca nhiễm Covid-19, hơn 4.500 ca đã được điều trị khỏi bệnh, có 80 trường hợp tử vong, chủ yếu là người cao tuổi có bệnh nền. Đặc biệt trong 2 ngày 23 và 24/9, Cần Thơ không có ca nhiễm cộng đồng. “Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, với các nguyên tắc “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả” và phương châm “4 tại chỗ”. Thành phố chủ động trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, tích cực huy động từ nhiều nguồn khác nhau để kịp thời hỗ trợ những hộ khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19”, đồng chí Lê Quang Mạnh nói.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc chiều 18/9, thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, thay đổi biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Khi phát hiện ca F0 cộng đồng tiến hành khoanh vùng phạm vi nhỏ nhất có thể để truy vết thấn tốc, xét nghiệm nhanh để dập dịch chứ không phong tỏa, cách ly rộng như trước.

Tiến tới khôi phục sản xuất, kinh doanh

Cùng với nới lỏng giãn cách, TP Cần Thơ ban hành phương án khôi phục sản xuất kinh doanh theo từng ngành nghề, địa bàn cụ thể, phù hợp tình hình kiểm soát dịch bệnh theo phương châm sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất. TP Cần Thơ khôi phục lại sản xuất theo 3 bước tăng dần, từ mở 30% số lượng công nhân tại doanh nghiệp khi phương án sản xuất được phê duyệt; từ 30% - 50% lượng công nhân và hơn 50% lượng công nhân tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp bảo đảm vận hành tốt bước 1, 2 sẽ được chấp thuận chuyển sang bước 3, hoạt động trở lại bình thường hoặc nếu không bảo đảm sẽ phải thực hiện lại bước 1, 2.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, từ đầu tháng 9 đến nay, có 109 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hoạt động trở lại, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên 171. Hiện có 130 doanh nghiệp gửi phương án sản xuất kinh doanh, qua thẩm định của các cơ quan chức năng, 52 doanh nghiệp có phương án khôi phục lại sản xuất.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, chiến lược xét nghiệm sàng lọc toàn dân mang lại hiệu quả, giúp thành phố kiểm soát dịch bệnh. Thời gian tới, công tác phòng, chống dịch bệnh có sự chuyển hướng cho phù hợp với tình hình mới.

“Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến các chuyện gia dịch tễ, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp về giải pháp phòng, chống dịch và khôi phục sản xuất sau đại dịch để có cơ sở xây dựng chiến lược thích ứng lâu dài. Từ nay đến hết năm, TP Cần Thơ linh hoạt mở cửa từng bước theo lộ trình với từng ngành nghề ưu tiên để bảo đảm an toàn vì tính mạng con người là trên hết”, ông Trần Việt Trường chia sẻ.

Tính đến ngày 25/9, TP Cần Thơ được phân bổ tổng số 341.440 liều vaccine phòng Covid-19. Theo thống kê, Cần Thơ có hơn 900.000 người (từ 18 tuổi trở lên) cần tiêm vaccine phòng Covid-19. Tuy nhiên, hiện chỉ có 330.298 người được tiêm vaccine, chiếm 22,7% dân số, trong đó 281.899 mũi 1 và 48.399 mũi 2. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine để tiêm chủng cho người dân, nhất là người lao động trong các khu công nghiệp để khôi phục sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.