Cần Thơ ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16: Bảo đảm hàng hóa thiết yếu

NDO -

Ngày 19/7, ngày đầu thành phố Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ghi nhận của phóng viên, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh không thiết yếu, các chợ tự phát, chợ truyền thống trên địa bán các quận Ninh Kiều, Cái Răng tạm thời đều đóng cửa. Hàng hóa thiết yếu như rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân, không có tình trạng khan hiếm.

Chốt kiểm soát dịch khu vực Yên Hạ, phường Lê Bình, quận Cái Răng kiểm soát người người dân lưu thông trên đường.
Chốt kiểm soát dịch khu vực Yên Hạ, phường Lê Bình, quận Cái Răng kiểm soát người người dân lưu thông trên đường.

Chỉ còn các cơ sở kinh doanh những mặt hàng thiết yếu như: xăng dầu, cửa hàng thuốc, các siêu thị, cửa hàng tiện ích hoạt động. Số lượng người dân ra khỏi nhà giảm hơn  so những ngày trước.

Trước đó, TP Cần Thơ đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 11/7, ở 3 quận trung tâm là Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy. Ba quận này tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 2/8, đủ 14 ngày theo quy định của Chính phủ.

TP Cần Thơ thực hiện giãn cách theo phương châm hộ gia đình cách ly với hộ gia đình, khu dân cư cách ly với khu dân cư, xã, phường cách ly với nhau. Các đội tuần tra, giám sát lưu động ở cơ sở hoạt động 24/24 giờ nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm những các trường hợp vi phạm, gắn với giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. 

Cần Thơ tiếp tục củng cố và phát huy vai trò các tổ Covid-19 cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Cần Thơ ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ -0
 Sinh viên Trường đại học Cần Thơ mua hàng hóa thiết yếu tại trường.

Trong thời gian này, thành phố tập trung truy vết, xét nghiệm hết F0, F1, F2 để tổ chức cách ly, điều trị hiệu quả. TP Cần Thơ đã kích hoạt lại hệ thống các cơ sở cách ly, các bệnh viện dã chiến ở các quận, huyện nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường các trang, thiết bị y tế, đội ngũ y bác sĩ để bệnh viện cấp quận, huyện có đủ chuyên môn điều trị đối với những trường hợp nhẹ, tránh quá tải đối với tuyến trên.

Tập trung lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm và ứng dụng công nghệ trong việc truy vết, dập dịch nhanh. TP Cần Thơ xây dựng phương án thí điểm cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nhằm bảo đảm hàng hóa thiết yếu trong thời gian giãn cách, ngoài siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động, các chợ truyền thống, chợ đầu mối, nếu bảo đảm các tiêu chí an toàn phòng, chống Covid-19 thì được hoạt động theo cách thức giãn cách, có giám sát, theo dõi, có ô cho người bán, ô cho người mua.

Sở Công thương TP Cần Thơ tổ chức chợ lưu động ở Trường đại học Cần Thơ, Trường đại học Y dược Cần Thơ (quận Ninh Kiều) và ở phường Phú Thứ (quận Cái Răng), đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong thời gian giãn cách.

Nhờ vậy, ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, hàng hóa thiết yếu như rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân, không có tình trạng khan hiếm.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan