Cần đưa thành phố Thái Nguyên trở lại trạng thái bình thường mới

NDO -

Đến nay, do phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) được xác định là vùng xanh, tương ứng với cấp độ 1.

Người dân thành phố Thái Nguyên tiêm vaccine phòng Covid-19.
Người dân thành phố Thái Nguyên tiêm vaccine phòng Covid-19.

Theo quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP, đối với vùng xanh, các hoạt động kinh tế-xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, nhưng dường như thành phố Thái Nguyên lại áp dụng biện pháp chống dịch trên mức cần thiết.

Theo phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch, thành phố Thái Nguyên được xác định là cấp 1, tức là vùng nguy cơ thấp tương ứng với màu xanh. Theo quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19”, đối với dịch Covid-19 ở cấp độ 1 thì các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời, vận tải hành khách công cộng, giáo dục, đào tạo, nhà hàng, quán ăn... được hoạt động và hoạt động có điều kiện theo hướng dẫn cụ thể.

Tuy nhiên, trên thực tế, dường như thành phố Thái Nguyên lại áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên mức cần thiết. Ngày 15/7, anh Hoàng Tuấn Nam đã tiêm 3 mũi vaccine phòng Covid-19, từ vùng cấp độ 1 là thành phố Bắc Kạn (Bắc Kạn), đưa vợ (đã tiêm 2 mũi vaccine) xuống thành phố Thái Nguyên khám bệnh, đến ngã tư Tân Long - cửa ngõ vào thành phố Thái Nguyên thì 2 vợ chồng anh Nam bị lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại điểm hỗ trợ chống dịch đề nghị xuống xe, thực hiện test nhanh Covid-19 trước khi vào thành phố.

Anh Nam chia sẻ, tại điểm hỗ trợ chống dịch Covid-19 Tân Long, nhiều người bị yêu cầu dừng xe để test nhanh Covid-19 nên không hài lòng, cho rằng bị gây phiền hà trong quá trình lưu thông, đi lại.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, để tránh dịch lây lan, các nhà hàng, quán ăn tạm thời không tổ chức phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về nên doanh thu suy giảm, nhiều người lao động thiếu việc làm, thu nhập giảm sút; học sinh các cấp học trực tuyến dài ngày; có thời điểm còn khuyến cáo người dân ở các tỉnh, thành phố không nên đến, trở về thành phố Thái Nguyên trong dịp Tết Nhâm Dần.

Thái Nguyên là thành phố lớn, trung tâm y tế, giáo dục, dân số đông, các hoạt động kinh tế, xã hội diễn ra sôi động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe người dân, giảm số người bị lây nhiễm, tiến tới dập dịch là cần thiết. Nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cũng cần căn cứ vào tình hình thực tế, áp dụng Nghị quyết 128/NQ-CP, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa các biện pháp phù hợp nhằm vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, xã hội.