Cấm mang gia súc, mở loa công suất lớn tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

NDO -

Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ trở nên an toàn hơn, yên tĩnh hơn khi thành phố Hà Nội không cho phép mang loa công suất lớn, vật nuôi, gia súc, gia cầm, bán hàng rong trong phố đi bộ.

Việc ban hành Quy chế sẽ ngăn chặn hành vi đem súc vật vào phố đi bộ, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Việc ban hành Quy chế sẽ ngăn chặn hành vi đem súc vật vào phố đi bộ, gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 21/2022/QD-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động trong không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. 

Thành phố yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa; trang phục lịch sự; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; không có những hành vi, lời nói thô tục, thiếu văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục; không đi, để các phương tiện giao thông trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ và xe lăn của người khuyết tật); không tổ chức biểu tình, tuần hành, tụ tập dòng người trái pháp luật; tuyên truyền các nội dung trái pháp luật; tổ chức các hoạt động gây mất trật tự công cộng.

Đáng chú ý, Quy chế nêu rõ, cấm hành vi mang vật nuôi, gia súc, gia cầm vào trong không gian đi bộ; không cho phép sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung (trừ trường hợp cơ quan chức năng cho phép). Ngoài ra, thành phố cũng cấm các hành vi như bán hàng rong, đánh giày…; cấm những hành vi gây ảnh hưởng đến cơ sở vật chất, hạ tầng phố đi bộ như làm ảnh hưởng đến thảm cỏ, vườn hoa, cây xanh, hay các trang, thiết bị trong khu vực.

Đối với hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao và các hoạt động khác, tập thể, cá nhân muốn thực hiện hoạt động phải thực hiện thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn ít nhất 5 ngày làm việc trước ngày dự kiến tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Quy chế cũng quy định đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh. Cụ thể, các cơ sở phải có bảng niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; sử dụng biển hiệu đúng quy định. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời gian hoạt động của không gian đi bộ phải kê khai, đăng ký kinh doanh, chỉ được phép kinh doanh các mặt hàng phù hợp với quy hoạch theo phương án tổ chức hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch được thành phố phê duyệt. Đồng thời, sử dụng đúng phạm vi diện tích kinh doanh được phép; kinh doanh đúng giờ, không bày hàng hóa, vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tổ chức, cá nhân trông giữ phương tiện giao thông phải được cấp phép, không thu phí trông giữ xe quá giá quy định tại các tuyến phố phụ cận với các tuyến phố trong không gian đi bộ...

Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm đã hoạt động từ năm 2016. Việc ban hành Quy chế sẽ giúp việc quản lý được thực hiện tốt hơn, hạn chế những mặt tiêu cực trong hoạt động của phố đi bộ.