Cả nước chuẩn bị đón đợt mưa lớn diện rộng

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, những ngày đầu tháng 8, ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000m, từ nay đến ngày 31-7, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực Việt Bắc sáng sớm nay có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm/12 giờ, có nơi hơn 70mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn , Cao Bằng và Thái Nguyên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Cảnh báo, những ngày đầu tháng 8, ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, có nơi mưa to đến rất to.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 31-7 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Ngày mai, Trung Bộ kết thúc đợt nắng nóng

Hôm nay, 29-7, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ, có nơi hơn 36 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 55-70%. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ từ 12-16 giờ. Từ ngày mai, 30-7, nắng nóng sẽ kết thúc ở khu vực trên.

Chỉ số tia UV ở Đà Nẵng có giá trị từ 7-8 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1.  

Dự báo thời tiết ngày và đêm 29-7 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, ngày oi nóng, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, sáng có mưa rào và dông vài nơi; chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C, có nơi hơn 36 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam đến nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, phía bắc có nơi hơn 35 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C.