Ca nhiễm cộng đồng cao, An Giang áp dụng cấp độ 3 ở huyện Chợ Mới

NDO -

Ngày 25/10, UBND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cho biết, huyện đã áp dụng các biện pháp hành chính ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn huyện do số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao và diễn biến phức tạp.

Khu vực phong tỏa ở thị trấn Mỹ Luông.
Khu vực phong tỏa ở thị trấn Mỹ Luông.

Như Báo Nhân Dân đã đưa tin, trong 2 ngày 20 và 21/10, 2 thị trấn Mỹ Luông và Chợ Mới qua xét nghiệm cộng đồng phát hiện 120 ca nhiễm.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, đến ngày 24/10, toàn huyện Chợ Mới lũy kế 948 ca nhiễm gồm 318 ca trong cộng đồng, 326 trong khu phong tỏa, 157 ca là người về từ các tỉnh thành. Tuy nhiên, huyện Chợ Mới lo ngại 2 thị trấn Mỹ Luông và Chợ Mới số ca nhiễm qua tầm soát vẫn còn cao. Huyện dự báo 2 thị trấn này vẫn còn tiếp tục ca nhiễm cao nên ngày 23/10, huyện phải áp dụng các biện pháp hành chính ở cấp độ 4 (mức cao nhất).

Trong tối 24/10, huyện Chợ Mới tiếp tục ghi nhận 6 trường hợp nhiễm Covid-19 tại thị trấn Mỹ Luông, trong đó ca đầu tiên phát hiện khi người nhiễm đến Trung tâm y tế dự phòng huyện khám bệnh. Ngoài ra các xã Bình Phước, Nhơn Mỹ, Long Kiến, Hòa An đều có ca nhiễm cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại thị trấn Mỹ Luông và chuỗi ca bệnh ở Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh An Giang.

Như vậy, huyện Chợ Mới là địa phương đầu tiên trong tỉnh áp dụng cấp độ 3. Theo đó, huyện Chợ Mới áp dụng với các hoạt động trong nhà tập trung không quá 20 người/hoạt động, bố trí giãn cách và tuân thủ 5K. Người tham gia đã được tiêm vaccine ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; có kế hoạch phòng, chống dịch bảo đảm an toàn theo quy định của Bộ Y tế.

Hoạt động ngoài trời tập trung không quá 20 người tại cùng một thời điểm và cùng một điểm, người tham gia (từ 18 tuổi đến dưới 65 tuổi) đã được tiêm vaccine ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng. Riêng đối với người tham gia (từ 65 tuổi trở lên) phải được tiêm vaccine đủ liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Huyện tạm dừng các hoạt động tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; tạm dừng vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa theo quy định của Bộ Giao thông vận tải như người lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp, dỡ hàng hóa đi theo xe đã được tiêm vaccine ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Huyện yêu cầu quản lý chặt chẽ, kiểm tra kỹ phương tiện vận chuyển hàng hóa liên tỉnh từ các địa phương có dịch Covid-19 vừa hết giãn cách vào tỉnh, thực hiện 5K, khai báo y tế đầy đủ; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho hành khách sử dụng; Vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hằng ngày và sau mỗi chuyến đi…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan