Cà Mau tạm ngưng những cuộc họp không cần thiết, tập trung ứng phó bão

NDO -

Đây là một trong những yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử tại cuộc họp báo khẩn với các sở, ngành, đơn vị chức năng tỉnh vào sáng 21-12. 

Cà Mau họp khẩn triển khai ứng phó bão.
Cà Mau họp khẩn triển khai ứng phó bão.

Nhận định khi bão vào gần bờ sẽ suy yếu nhưng sức gió vẫn còn nhiều khả năng tàn phá tài sản người dân, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm tinh thần công văn 7300/UBND-NNTN ngày 19-12. Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm phối hợp và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin kịp thời đến các cơ quan truyền thông, chính quyền các địa phương thực hiện tuyên truyền. Trong tuyên truyền cần chú ý bám sát với thông tin dự báo và tình hình thực tế địa phương, tránh tình trạng thiếu thông tin, thông tin không chính xác dẫn đến hoang mang hoặc chủ quan trong ứng phó.

UBND cấp huyện chỉ đạo chính quyền cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp; chú ý thông tin tuyên truyền phải được cập nhật kịp thời, chính xác theo hướng dẫn của ban chỉ huy các cấp.

Để bảo đảm an toàn đối với tàu thuyền hoạt động trên biển: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục phối hợp các ngành liên quan hướng dẫn tàu cá trên biển di chuyển ra khỏi khu vực dự báo nguy hiểm; tiếp tục cập cập nhật tình hình tàu thuyền trên biển, duy trì báo cáo hằng ngày về UBND và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh, phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó bão.

Cà Mau tạm ngưng những cuộc họp không cần thiết, tập trung ứng phó bão -0
 Tàu của Bộ đội Biên phòng Hòn Khoai (Cà Mau) hướng dẫn ngư dân vào nơi neo đậu, tránh trú bão. 

Đối với các cửa biển lớn, có nhiều phương tiện tránh trú bão (Khánh Hội, Sông Đốc, Cái Đôi Vàm, Rạch Gốc...), giao Công an tỉnh cử lực lượng Cảnh sát Giao thông đường thủy chủ trì cùng với lực lượng biên phòng; thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT); Ban Quản lý các cảng cá cùng chính quyền cơ sở hướng dẫn các tàu cá neo đậu an toàn. Đối với các cửa biển nhỏ, ít phương tiện neo đậu, giao UBND cấp huyện chỉ đạo chính quyền cơ sở hướng dẫn thực hiện và quản lí thực hiện.

Sở NN và PTNT tỉnh rà soát đội tàu cứu hộ; đồng thời liên hệ phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát biển 4 và Hải quân Vùng 5 để bố trí phương tiện, lực lượng sẵn sàng ứng phó với bão.

Đối với việc bảo đảm các hạ tầng ven biển: Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở NN và PTNT phối họp chặt chẽ UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát, để kịp thời gia cố các tuyến đê xung yếu, bảo vệ sản xuất và đời sống của nhân dân; vận động hộ gia đình tự gia cố bờ bao, bờ thửa để bảo vệ sản xuất; các địa phương có đê biển tây rà soát, bố trí lực lượng xung kích, sẵn sàng ứng phó bão.

Đối với các công trình cơ quan Nhà nước, Thủ trưởng đơn vị trong tỉnh chủ động triển khai ngay việc chằng chống, gia cố, sắp xếp trang thiết bị, tài liệu... bảo đảm an toàn, tránh thiệt hại do bão gây ra.

Sở NN và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương trong tỉnh thông báo, hướng dẫn bảo đảm an toàn đối với lồng bè nuôi thủy sản tại Hòn Chuối, các cửa biển và các công trình đang thi công ven biển, ven sông; hướng dẫn người canh giữ đáy hàng khơi vào bờ an toàn; hướng dẫn các hộ nuôi tôm công nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về điện. Chính quyền địa phương, đặc biệt thành phố Cà Mau chỉ đạo cắt tỉa cây xanh có nguy cơ bị gãy đỗ tại các khu dân cư, đô thị.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban PCTT và TKCN tỉnh Cà Mau cũng giao trách nhiệm và phân công các phần việc cụ thể cho các thành viên trong Ban PCTT và TKCN tỉnh trong việc kiểm tra thực tế công tác chủ động ứng phó của các địa phương, đặc biệt là những khu vực trọng yếu dễ tổn thương do bão và áp thấp nhiệt đới. Chính quyền các địa phương trong tỉnh cũng được chỉ đạo khẩn trương rà soát, vận động, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa theo phương án đã phê duyệt, đồng thời rà soát phương án sơ tán dân trên địa bàn đến nơi an toàn…

Ngay sau cuộc, các thành viên Ban PCTT và TKCN chia thành nhiều tổ công tác đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó bão tại các địa phương trong tỉnh.