Cà Mau phân vùng cấp độ dịch thích ứng an toàn trong tình hình mới

NDO -

Chiều 16/10, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành quyết định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” áp dụng trên toàn tỉnh, thay thế Quyết định số 2195 ban hành vào 15/10 và các nội dung chỉ đạo trước.

Hoạt động đi lại, mua sắm của người dân TP Cà Mau gần như bình thường lại vào chiều 16/10.
Hoạt động đi lại, mua sắm của người dân TP Cà Mau gần như bình thường lại vào chiều 16/10.

Theo quyết định trên, người dân Cà Mau được đi lại nội tỉnh nhưng mọi hoạt động phải tuân thủ 5K và khuyến khích các giao dịch, thanh toán không qua hình thức trực tiếp.

Điểm đáng lưu ý đối với người từ các địa phương khác vào Cà Mau là phải khai báo y tế, trong đó nêu đầy đủ và chịu trách nhiệm về tính chính xác các thông tin theo quy định. Nếu không trung thực, để phát sinh dịch bệnh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Nội dung khai báo được chỉ rõ, gồm thông tin cá nhân, dịch tễ, cấp độ nguy cơ dịch của địa phương nơi ở trước khi đến và địa chỉ nơi cần đến tại tỉnh Cà Mau… 

Lực lượng tại chốt, trạm kiểm soát được giao trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch theo từng nguy cơ cấp độ. 

Trong đó, người đến từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1), khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2) thì cho vào tỉnh; đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3), nguy cơ rất cao (cấp 4) thì khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn hạn trong 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Cụ thể, đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 được phép tự di chuyển đến nơi cư trú hoặc nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày. Trong thời gian theo dõi sức khỏe phải tự thực hiện xét nghiệm theo quy định và thông tin đến cơ quan y tế gần nhất nếu có các biểu hiện bất thường như khó thở, ho, sốt, đau họng… 

Đối với người đã tiêm 1 liều vaccine phòng Covid-19 được hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 7 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K. 

Với những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 được hướng dẫn cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 14 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung và luôn bảo đảm 5K. 

Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo bảng phân vùng cấp độ dịch từ Sở Y tế Cà Mau, toàn tỉnh này hiện có 101/101 xã, phường, thị trấn được xác định ở tiêu chí cấp độ 2. Vì vậy, các hoạt động ở Cà Mau cũng được áp dụng theo mức nguy cơ tương ứng. 

Đáng chú ý là các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời phải bảo đảm không quá 20 người tại một thời điểm ở nơi công cộng (trừ phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp), giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người. 

Theo quyết định mới nêu trên, Cà Mau tiếp tục tạm dừng các loại hình kinh doanh có sử dụng rượu, bia, vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, phòng tập gym, yoga, phòng tập thể hình, thể dục dụng cụ, bi da. 

Các loại hình kinh doanh dịch vụ còn lại được phép hoạt động nhưng giới hạn số người và bảo đảm khoảng cách. 

Riêng hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động không quá 10 người tại một thời điểm, có thông báo trước cho UBND cấp xã và phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch. Phần lớn các hoạt động khác ở Cà Mau được hoạt động nhưng thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành cấp tỉnh hoặc Trung ương. 

Đến nay, Cà Mau có hơn 1.000 ca mắc Covid-19, khoảng 50% trong số đó là công dân về tự phát trong 2 tuần qua.