Cà Mau hỗ trợ người dân thuộc "nhóm yếu thế" sàng lọc Covid-19

Sáng 20/9, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết, lãnh đạo tỉnh vừa họp và thống nhất sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí xét nghiệm, test nhanh Covid-19 cho toàn bộ người dân thuộc “nhóm yếu thế” trong đợt cao điểm sàng lọc diện rộng toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo tại cuộc họp khẩn tối muộn 19/9.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo tại cuộc họp khẩn tối muộn 19/9.

Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí xét nghiệm, test nhanh Covid-19 cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Các địa phương trong tỉnh được giao vận động, xã hội hóa từ nhiều nguồn hợp pháp để tương trợ, hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho các đối tượng đặc biệt khó khăn là những hộ bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, đã từng và đang cần hỗ trợ lương thực, thực phẩm để duy trì cuộc sống. Người dân không thuộc nhóm các đối tượng hỗ trợ như nêu trên sẽ chi trả chi phí xét nghiệm là tiền bộ test và không gồm bất kỳ chi phí nào khác.

Gần đây, trên địa bàn Cà Mau liên tục xuất hiện những ổ dịch mới trong cộng đồng phức tạp. Dù đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt, khẩn trương việc khoanh vùng, truy vết, điều tra yếu tố dịch tễ, cả chiều rộng lẫn chiều sâu nhưng cơ quan chức năng tỉnh vẫn chưa xác định được nguồn lây.

Để tránh nguy cơ dịch lây lan diện rộng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau họp và thống nhất thực hiện chủ trương tổ chức xét nghiệm sàng lọc toàn dân trong tỉnh. Thời hạn ấn định hoàn thành việc trên vào 30/9.

Cà Mau hỗ trợ dân nghèo sàng lọc Covid-19 -0
Y tế cơ sở hướng dẫn test nhanh cho người dân phường 1, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 

Theo đó, các khu vực phong toả, các vùng nguy cơ cao và rất cao sẽ tổ chức tầm soát 100% dân số bằng PCR; ở vùng nguy cơ thì vừa xét nghiệm PCR và vừa xét nghiệm test nhanh (theo nguy cơ) 100% hộ gia đình với 80% dân số (trừ trẻ em dưới 12 tuổi không có triệu chứng nghi ngờ SARS-CoV-2, không tiếp xúc với yếu tố nguy cơ); các địa phương bình thường thì áp dụng test nhanh kháng nguyên 100% hộ gia đình với 60% dân số (trừ trẻ từ 12 tuổi trở xuống).

Xét nghiệm sàng lọc toàn dân lần này được xem là đợt tổng lực tấn công dịch bệnh quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Qua sàng lọc, Cà Mau sẽ bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng để làm trong sạch địa bàn, bảo vệ vùng xanh bằng mọi giá. Đó cũng là điều kiện tiên quyết để Cà Mau vững tin đưa các hoạt động trong đời sống, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, đáp ứng sự kỳ vọng của đông đảo nhân dân địa phương.

Qua đợt sàng lọc lần này, Cà Mau huy động một lực lượng lớn chuyên môn và cộng tác viên cơ sở (đã qua tập huấn) tham gia thu dung, lấy mẫu, lồng ghép chỉ dẫn kỹ năng để người dân biết cách tự test nhanh, chủ động kiểm tra sức khoẻ để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hoạt động trên còn nhằm phục vụ mục tiêu “chung sống lâu dài với virus" ở Cà Mau, đòi hỏi ý thức và sự chủ động của nhân dân. Đó cũng là bài kiểm tra về phản ứng nhanh đối với các địa phương trong tỉnh khi cần huy động khẩn cấp lượng lớn con người tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Cà Mau hỗ trợ dân nghèo sàng lọc Covid-19 -0
Tối muộn ngày 19/9, Cà Mau tổ chức họp khẩn bàn về chính sách hỗ trợ xét nghiệm toàn dân.

Để thực hiện thực chất, hiệu quả chủ trương nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu các địa phương trong tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân chấp hành tốt chủ trương nhằm bảo vệ mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn sức khoẻ cho nhân dân; giải thích để nhân dân nắm rõ giá trang thiết bị test nhanh, số tiền phải chi trả cho từng lần và toàn bộ 3 lần test. Vấn đề này công khai, minh bạch, tránh tình trạng dân chưa hiểu rõ mà có nhiều ý kiến khác nhau.

Các địa phương trong tỉnh Cà Mau đang xúc tiến nhanh việc mua dụng cụ test sàng lọc tốt với giá thấp nhất từ nhà phân phối.

Theo tính toán bước đầu, với việc test gộp 3 hoặc 4/bộ, thì mỗi người dân chỉ tốn khoảng 26 nghìn đồng/ lần test nhanh và dưới 80 nghìn đồng/người cho cả 3 lần test. Người đứng đầu cấp ủy Cà Mau yêu cầu lấy đúng giá của nhà phân phối, nếu địa phương nào thu vượt hoặc có dấu hiệu trục lợi sẽ bị xử lý.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam