Cà Mau chấn chỉnh hạn chế trong phòng, chống dịch Covid-19

Dù có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng trong tháng đầu tiên thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ, công tác phòng, chống dịch ở Cà Mau vẫn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục ngay.

Hội nghị trực tuyến 3 cấp chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, chiều 22/11.
Hội nghị trực tuyến 3 cấp chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, chiều 22/11.

Tại cuộc họp trực tuyến 3 cấp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau vào chiều tối 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu hệ thống phòng, chống dịch các cấp trong tỉnh cần khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế để kiểm soát tốt và thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh, bảo đảm phục hồi sản xuất trong tình hình mới.

Trong 30 ngày qua, toàn tỉnh Cà Mau ghi nhận thêm 4.815 ca F0 và có đến hơn 2.000 ca cộng đồng. Đặc biệt, trong 10 ngày gần đây, các ca F0 luôn duy trì mức 3 con số với tổng số hơn 2.600 ca (9 trường hợp tử vong); trong đó, số F0 cộng đồng lên đến 985 ca.

F0 tăng nhanh là do một số khu phong tỏa quản lý chưa chặt, vẫn còn xảy ra tình trạng người bên trong tiếp xúc với nhau; một bộ phận người dân còn chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chưa thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, chưa tuân thủ nghiêm các biện pháp cách ly y tế tại nhà... dẫn đến tình trạng lây nhiễm chéo cho gia đình và các hộ chung quanh, đặc biệt là việc tụ tập đông người tham dự các đám, tiệc...

Trước tình hình dịch bệnh có biểu hiện phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định được hoạt động, hoặc hoạt động có giới hạn theo từng mức độ nguy cơ dịch bệnh. Trong việc thực hiện cần nêu cao vai trò gương mẫu từ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp phá hoại hoặc làm ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch.

Cà Mau chấn chỉnh hạn chế trong phòng, chống dịch Covid-19 -0
 Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau kiểm tra khu vực phong tỏa ở xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời.

Các địa phương trong tỉnh chủ động rà soát, nắm rõ số liệu xét nghiệm, sàng lọc trong dân để khoanh vùng ngay nơi có nhiều F0, F1; đi kèm với đó là công tác sàng lọc linh động, đúng mục tiêu, tránh trường hợp nơi cần thì ít, nơi ít nhưng xét nghiệm nhiều.

Trong việc xét nghiệm nhanh phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp... không nhất thiết phải đến tận cơ sở y tế mà có thể giám sát để cấp ngay kết quả tại cơ sở, tại nhà (khi người dân tự trang bị kit test) để giảm thời gian và gánh nặng chi phí. 

Trong phong tỏa y tế, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu thực hiện bảo đảm phương châm thật nhanh để bao vây dịch, không chạy theo dịch. Trong một số trường hợp chưa xác định rõ số lượng F0, F1 thì phong tỏa rộng, sau đó tiến hành sàng lọc nhanh để thu hẹp lại càng nhỏ càng tốt. Cùng với đó, cần rà soát ngay năng lực y tế ở cơ sở để có kế hoạch cử lực lượng hỗ trợ dân khi cần thiết (tư vấn sức khỏe, sử dụng thuốc đúng cách, giúp dân nâng cao thể trạng sức khỏe).

Với các trường hợp F0, ngoài hỗ trợ của nhà nước, địa phương và đoàn thể liên quan, xúc tiến vận động thêm nguồn lực từ gia đình và xã hội, hỗ trợ thêm suất ăn cho người dân. Cần xúc tiến nhanh chóng chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh theo quy định, cả lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Việc thực hiện phải công khai, minh bạch, không để sót lọt đối tượng, tránh trường hợp ấp đưa lên xã, xã đẩy về ấp. 

“Chúng ta không được lơ là, chủ quan. Việc thích ứng an toàn nhưng phải linh hoạt, tạo điều kiện tốt nhất để phục hồi sản xuất, kinh doanh và không được chậm trễ. Với học sinh vùng xanh, cần xúc tiến nhanh bao phủ vaccine để học sinh cuối cấp sớm trở lại trường. Với các trường hợp đủ điều kiện nhưng từ chối, không hợp tác tiêm, thì phải có chế tài hoặc hạn chế tầm hoạt động trong một hoạt động xã hội nhất định”, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau lưu ý. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan