Cà Mau ban hành hướng dẫn áp dụng tạm thời một số quy định phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh

NDO -

Với dân từ khu vực có nguy cơ cao (cấp 3) và rất cao (cấp 4), khi vào Cà Mau phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh âm tính còn hiệu lực.

Các trường hợp F1 ở Cà Mau được ưu tiên cách ly tại nhà hoặc cách ly hộ gia đình để giảm tải các khu cách ly tập trung.
Các trường hợp F1 ở Cà Mau được ưu tiên cách ly tại nhà hoặc cách ly hộ gia đình để giảm tải các khu cách ly tập trung.

Ngày 20/10, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau Nguyễn Văn Dũng, cho biết vừa ký ban hành hướng dẫn áp dụng tạm thời một số quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau. 

Hướng dẫn tạm thời của Sở Y tế Cà Mau xoay quanh lĩnh vực điều trị, yêu cầu các cơ sở y tế đã triển khai thu dung, xử trí bệnh nhân Covid-19 phải thực hiện đúng phác đồ tại Quyết định 4689 ngày 6/10 của Bộ Y tế. Trong đó nói rõ về tiêu chuẩn xuất viện cho bệnh nhân điều trị khỏi Covid-19, cũng như quy định cụ thể việc theo dõi sau khi ra viện. 

Đối với việc giám sát, sàng lọc, cách ly để phòng, chống dịch Covid-19, Cà Mau cụ thể hóa Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 của Bộ Y tế bằng Quyết định 2222 của UBND tỉnh, về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, áp dụng từ ngày 16/10.

Theo đó, người từ các địa phương khác vào Cà Mau từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1), khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2) thì được cho vào tỉnh và không thực hiện cách ly. Tuy nhiên, người đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3), nguy cơ rất cao (cấp 4) thì khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn hạn trong 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. 

Trong đó, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 (có chứng nhận hoặc xác nhận trên phần mềm PC-COVID), liều tiêm cuối cùng hơn 14 ngày hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm đến/về địa phương) thì được phép tự di chuyển đến nơi cư trú hoặc nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày. Trong thời gian theo dõi sức khỏe phải tự thực hiện xét nghiệm theo quy định và thông tin đến cơ quan y tế gần nhất nếu có các biểu hiện bất thường như khó thở, ho, sốt, đau họng… 

Đối với người đã tiêm 1 liều vaccine phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền) thì được hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 7 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và cuối cùng, nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K.  

Với những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 được hướng dẫn cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 14 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm 3 lần (ngày thứ nhất, thứ 7 và thứ 14). Nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn bảo đảm 5K. 

Đối với người dân nội tỉnh, trường hợp F1 phải thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly tại nhà trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo và thực hiện xét nghiệm định kỳ 3 lần theo quy định. Với các trường hợp F2 thì thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Khi F2 chuyển thành F1 thì cách ly tại nhà hoặc cách ly hộ gia đình. 

Hằng tuần, Sở Y tế Cà Mau công bố công khai thông tin về đánh giá cấp độ nguy cơ dịch Covid-19 trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ: soyte.camau.gov.vn. Dựa vào mức độ nguy cơ, các đơn vị, địa phương trong tỉnh áp dụng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp theo Quyết định 2222 của UBND tỉnh Cà Mau.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện ở tiêu chí nguy cơ dịch cấp độ 2. Đến hết 19/10, toàn tỉnh có 1.276 ca mắc Covid-19, trong đó có 683 ca F0 là công dân về tự phát trong nửa tháng qua. Tỉnh này đang tiếp nhận điều trị hơn 900 trường hợp F0, chiếm gần 60% công suất điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.