Bình Thuận yêu cầu Phó Giám đốc Sở Tư pháp phải xin lỗi

NDO -

NDĐT – Ngày 10-3, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản số 866/UBND-KGVX gửi Thường trực Tỉnh ủy báo cáo kết quả xử lý bước đầu đối với thông tin báo chí và mạng xã hội phản ánh việc bà Phạm Thị Minh Hiếu, Phó Giám đốc Sở Tư pháp bẻ hoa mai anh đào tại hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Báo cáo cho biết, trên cơ sở báo cáo của Sở Tư pháp tại Công văn số 255, chiều ngày 10-3, UBND tỉnh đã tổ chức họp để nghe Sở Tư pháp báo cáo vụ việc. Cùng dự họp có đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, Ban Pháp chế - HĐND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Tư pháp báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh thông tin báo chí và mạng xã hội phản ánh và nghe báo cáo, tường trình của bà Phạm Thị Minh Hiếu - Phó Giám đốc Sở Tư pháp; ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa chủ trì cuộc họp đã kết luận: Việc bẻ cành hoa mai anh đào dù có trực tiếp bẻ hay do ai đó trong Đoàn công tác bẻ, với tư cách là Trưởng đoàn công tác, lẽ ra bà Hiếu phải ngăn cản, lại cầm hoa để chụp hình là sai.

Thái độ ứng xử, phát ngôn thiếu tế nhị, thiếu thận trọng, nhất là những phát biểu ngay tại hiện trường xảy ra vụ việc (hồ Tuyền Lâm) và tại cuộc họp giao ban sáng ngày 6-3 của Sở Tư pháp, không phù hợp với văn hóa ứng xử.

Về thiệt hại vật chất tuy không lớn nhưng việc làm trên đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cá nhân, uy tín của Sở Tư pháp và hình ảnh của địa phương, gây ra phản ứng gây gắt trong xã hội, bức xúc trong công chúng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa chỉ đạo, ngay trong ngày 11-3 bà Hiếu phải chính thức công khai xin lỗi một cách cầu thị, thành khẩn trên báo chí và nhóm thanh niên đã trực tiếp góp ý tại hiện trường; đồng thời rút kinh nghiệm một cách sâu sắc các nội dung trên, nhất là văn hóa ứng xử; có biện pháp khắc phục cụ thể.

Sở Tư pháp tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc, trên cơ sở đó có báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý những phát sinh mới; đồng thời tổ chức kiểm điểm đối với bà Hiếu tại chi bộ và tại hội nghị cán bộ chủ chốt của Sở Tư pháp với tinh thần sai đến đâu thì xử lý đến đó. Trên cơ sở báo cáo của Sở Tư pháp, Sở Nội vụ nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý tiếp theo chậm nhất là ngày 16-3.

Sở Thông tin và Truyền thông phải khẩn trương thực hiện việc thông tin chính thức, định hướng trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan sự việc này.