Bình Phước kiểm soát tốt dịch bệnh, kinh tế tăng hơn 6%

NDO -

Bình Phước có nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 bởi đây là địa bàn kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên; có đường biên giới với nước bạn Campuchia dài hơn 260km. Trước sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, Bình Phước đang nỗ lực phòng, chống dịch hiệu quả, tạo môi trường sống an toàn cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý các đối tượng thâm nhập vào Bình Phước mà không khai báo y tế theo quy định.
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý các đối tượng thâm nhập vào Bình Phước mà không khai báo y tế theo quy định.

Tuy nhiên, do địa bàn có nhiều tuyến đường kết nối với tỉnh Bình Dương nên một số đối tượng đã lợi dụng để thâm nhập mà không qua các chốt khai báo y tế và cách ly theo quy định. Chính điều này đã gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch và là nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng ở tỉnh Bình Phước.

Tuyến đường ĐT 741 là huyết mạch lưu thông chính từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Để phòng, chống dịch tỉnh đã lập chốt kiểm tra, khai báo y tế và xét nghiệm nhanh đối với những người đến từ vùng dịch. Tuy nhiên, một số đối tượng đã cố tình đi đường vòng, đường tắt để vào tỉnh Bình Phước mà không qua các chốt kiểm soát. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Đồng Phú thành lập các chốt phụ và các tổ tuần tra lưu động.

Thượng tá Phạm Chí Lân, Phó trưởng Công an huyện Đồng Phú cho biết, sau khi chốt số 2 được lập để kiểm soát người từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương về Bình Phước, nhiều đối tượng đã đi vòng, đi né chốt. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của huyện đã chỉ đạo Công an huyện và Ban Chỉ huy quân sự ký kết kế hoạch thành lập các tổ tuần tra kiểm soát lưu động, cố định, kịp thời kiểm soát các đường tránh, đường mòn, lối tắt.

Bình Phước kiểm soát tốt dịch bệnh, kinh tế tăng hơn 6% -0
 Bình Phước phun khử khuẩn những nơi thường tập trung đông người.

Chốt phụ của chốt kiểm tra y tế số 2 - Tân Lập được thành lập tại một đường dân sinh ở ấp 2, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú. Chốt có chức năng dừng các phương tiện, đặc biệt là ô-tô lưu thông qua đây, kể cả những xe mang biển số Bình Phước để kiểm tra khai báo y tế trước khi vào địa phận của tỉnh Bình Phước.

Có mặt tại chốt phụ này khoảng vài giờ, hàng chục xe ô-tô các loại lưu thông qua đây. Lực lượng chức năng đã dừng xe kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp chưa khai báo y tế. Các đối tượng viện lý do là đi theo bản đồ trên điện thoại hoặc đi đường này để trốn trạm BOT Tân Lập. Khi được lực lượng chức năng hướng dẫn quay lại chốt kiểm dịch số 2 - Tân Lập để khai báo y tế thì một số đối tượng to tiếng, gây khó dễ với lực lượng chức năng.

Có hai trường hợp trốn trạm kiểm dịch số 2 - Tân Lập bị lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện vì người điều khiển không có bằng lái xe ô-tô; đồng thời yêu cầu ra chốt chính kiểm tra y tế. Khi bị lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện thì không ký vào biên bản; đồng thời gọi điện “cầu cứu” nhiều nơi. Sau nhiều giờ, hai người này cũng phải ký vào biên bản vi phạm, đồng thời quay lại chốt kiểm dịch chính để khai báo y tế theo quy định.

Mặc dù đã lập nhiều chốt chính, chốt phụ và đội tuần tra lưu động nhưng từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn huyện Đồng Phú đã phát hiện hơn 10 trường hợp từ vùng dịch về địa bàn mà không khai báo y tế. Những trường hợp này chủ yếu là các đối tượng từ tỉnh khác vào Bình Phước mua bán đất đai trên địa bàn huyện Đồng Phú. Khi phát hiện các trường hợp này, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Thượng tá Phạm Chí Lân, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Phú cho biết thêm, Bình Phước có địa bàn tiếp giáp với Bình Dương rộng, nhiều đường dân sinh kết nối hai tỉnh do đó các đối tượng thường lợi dụng để thâm nhập vào. Do đó, Công an huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là bộ phận đăng ký đất của huyện khi người dân vào thực hiện các thủ tục phải xuất trình tờ khai y tế.

Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, trong đó ưu tiên hàng đầu là tăng cường công tác quản lý địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khuyến khích người dân theo dõi và báo cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp lạ trên địa bàn, kịp thời kiểm tra. 

Còn trên tuyến biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước phối hợp các đơn vị tăng cường duy trì 62 tổ, chốt phòng, chống dịch cố định và 11 tổ lưu động. Thời gian qua, các tổ, chốt này đã phát hiện, bắt giữ 82 vụ với 206 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép.

Nhờ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, tạo môi trường sống an toàn nên kinh tế Bình Phước tiếp đà tăng trưởng, xã hội ổn định.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế đạt 6,16%, thuộc nhóm cao của cả nước. Đặc biệt, tỉnh Bình Phước đã thống nhất điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách từ 11.700 tỷ đồng lên 13.000 tỷ đồng trong năm 2021; thu hút đầu tư nước ngoài từ 200 triệu USD lên 400 triệu USD và giảm 2.000 hộ nghèo, trong số này có 1.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Bình Phước kiểm soát tốt dịch bệnh, kinh tế tăng hơn 6% -0
 Lực lượng chức năng kiểm soát các tuyến đường dân sinh kết nối tỉnh Bình Dương.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Bình Phước tiếp tục xác định công tác phòng, chống Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và thường xuyên của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Song song với đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quan tâm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thực hiện chuyển đổi đất đai, tạo nguồn lực phát triển; đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm; giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%.

Bình Phước cũng thực hiện điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, từ địa phương giải ngân chậm sang địa phương giải ngân nhanh; hoàn thành việc giao vốn đầu tư công trung hạn theo yêu cầu, định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng có ý nghĩa chiến lược và đột phá. Trong đó, tập trung chỉ đạo hoàn thành thủ tục đầu tư dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Hoàn thành thủ tục điều chỉnh và bổ sung quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan