Bình Dương tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày

NDO -

Chiều 1/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh thêm 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 2/8 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một.
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một.

Theo đó, công văn yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh; phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn, phù hợp với tình hình thực tế của đại phương.

Cần tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú (là địa bàn tỉnh Bình Dương) từ sau ngày 1/8 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

Tổ chức hỗ trợ, cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ; không để bất kỳ người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc; đồng thời tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân, nhất là người dân tại các khu phong tỏa. Bên cạnh đó, tăng cường chăm lo, động viên tinh thần, bảo đảm phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất đối với lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp chống dịch Covid-19.

Tổ chức hệ thống mạng lưới, chăm sóc, điều trị người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt là đối với các bệnh nhân diễn tiến nặng, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong; tổ chức tiên vaccine nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả.

Tiếp tục huy động đội ngũ cán bộ y tế, nhất là lực lượng hồi sức cấp cứu, không phân biệt công tư tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, số lượng bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên; đồng thời xây dựng phương án sử dụng hợp lý lực lượng y tế.

Chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm vật tư, thiết bị y tế; triển khai các phương án bảo đảm sản xuất đời sống, an sinh xã hội, trật tự xã hội theo các kịch bản dịch bệnh; sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến xấu. Tuyệt đối không để tiêu cực trong mua sắm.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Y tế hướng dẫn, minh bạch, kịp thời mọi thông tin về phòng, chống dịch để nhân dân biết, ủng hộ.

Lực lượng công an, quân sự thường xuyên và tăng cường tuần tra, giám sát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc thực hiện Chỉ thị 16, đặc biệt các trường hợp tự ý di chuyển khỏi địa bàn tỉnh Bình Dương. 

Đề nghị Ủy ban Mặt trân Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, nhất là Đoàn thanh niên và Hội Cựu chiến binh các cấp phối hợp với các đơn vị, địa phương chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chung sức thực hiện chuyển hóa vùng đỏ, bảo vệ và mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19; nghiêm túc chấp hành Chỉ thị 16, trong đó tập trung thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế, “ai ở đâu ở đấy” và “không ra đường khi không thật sự cần thiết”.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, tính từ đợt dịch thứ tư đến 17 ngày 1/8, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận 16.858 ca mắc Covid-19; trong đó có 1.525 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam