Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Bình Dương nâng cao năng lực điều trị Covid-19 để hỗ trợ TP Hồ Chí Minh

NDO -

Chiều 20/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, về năng lực điều trị Covid-19 tại Bình Dương cần tính toán có dư, không chỉ riêng cho tỉnh, mà còn hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh kế cận. 

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch.

Báo cáo với đoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tính từ đợt bùng phát dịch thứ 4 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 3.300 ca mắc trong cộng đồng tại 9/9 đơn vị hành chính cấp huyện.

Qua điều tra dịch tễ đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Bình Dương cho thấy, những ca bệnh này được phát hiện tập trung chủ yếu ở 42 ổ dịch/chuỗi lây nhiễm có nguồn lây từ các ổ dịch tại TP Hồ Chí Minh với biến chủng virus Ấn Độ, dịch cũng đã xuất hiện tại hơn 50 công ty trong và ngoài khu công nghiệp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp để vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất, chăm lo bảo vệ sức khỏe, tính mạng của ngưởi dân; đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết. Tỉnh đã tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh trong vòng 14 ngày theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 19/7.

Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, lãnh đạo tỉnh Bình Dương kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương hỗ trợ chi viện thêm cho tỉnh 200 bác sĩ, 250 điều dưỡng, hỗ trợ 50 máy thở và máy ECMO; hỗ trợ cán bộ, kỹ thuật xét nghiệm và test nhanh kháng nguyên, test PCR…

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Y tế cho rằng, phân tích số liệu cho thấy số ca mắc mới và tổng số ca của Bình Dương thường bằng 1/10 số ca của của TP Hồ Chí Minh và có nhiều cách làm của TP Hồ Chí Minh có thể áp dụng cho Bình Dương để ngăn chặn lây lan dịch bệnh; có thể mở rộng cho các F1 không triệu chứng cách ly tại nhà nhằm giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung.

Để cách ly F1 tại nhà hiệu quả, một số thành viên đoàn công tác cho rằng, cần đẩy mạnh tổng đài đường dây nóng "hotline" nhằm tiếp nhận thông tin, theo dõi, cập nhật tình hình điều trị, cách ly của F1 tại nơi cư trú.

Bên cạnh đó, cần có hệ thống nhập liệu, theo dõi dữ liệu thường xuyên, số hóa để điều động phương tiện một cách hợp lý và kịp thời nhằm khắc phục tình trạng có kết quả xét nghiệm dương tính đã công bố cho người nhiễm biết nhưng mất thời gian chờ xe cấp cứu tới đưa đi điều trị.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, công tác phòng, chống Covid-19 tại Bình Dương không chỉ là tính riêng cho tỉnh, mà còn tính toán cho TP Hồ Chí Minh. Với đặc thù giáp TP Hồ Chí Minh thì năng lực điều trị cho ca mắc F0 tại Bình Dương cần tính toán có dư, nhằm khi dịch bệnh tại tỉnh được khống chế thì địa phương còn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn kế cận.

Cho rằng diễn biến dịch bệnh tại tỉnh Bình Dương sẽ còn phức tạp hơn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh phải chuẩn bị cho kịch bản theo diễn biến của dịch bệnh, cần mở rộng thêm năng lực giường chữa bệnh trong thời gian tới để sẵn sàng ứng phó, tránh bị động; đồng thời, cần có các biện pháp hữu hiệu để sàng lọc, kiểm soát dịch bệnh trong các khu nhà trọ công nhân lao động.

Trước những kiến nghị và khó khăn của tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế tăng cường bác sĩ, điều dưỡng, trang thiết bị y tế, thiết bị thở oxy… để hỗ trợ theo đề nghị của tỉnh Bình Dương nhằm giúp địa phương phòng, chống dịch hiệu quả và kịp thời, ngăn chặn sự lây lan.

Trước đó, sáng 20/7, cùng đoàn đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khu điều trị Covid-19 ở phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã thăm hỏi, động viên các cán bộ, nhân viên y tế tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19; đồng thời yêu cầu tỉnh đặc biệt chú trọng công tác chăm lo sức khoẻ cho đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu, không để đội ngũ này gặp khó khăn.

Kiểm tra và làm việc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam có 380 công nhân lao động đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” để hoạt  sản xuất tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự ứng biến linh hoạt của Ban Giám đốc công ty trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp toàn bộ dữ liệu về công nhân lao động cho chính quyền địa phương nắm thông tin, thuận lợi và nhanh chóng hơn trong công tác điều tra dịch tễ trong trường hợp doanh nghiệp có các ca nhiễm, nghi nhiễm.

Thăm và làm việc với tại Công ty cổ phần khí đặc biệt Việt Nga, tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2A ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng đề nghị Ban Giám đốc Công ty Việt Nga khẩn trương nâng cao công suất sản xuất khí oxy, phục vụ nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 cho địa phương…

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam