Bình Định kiểm soát người về từ vùng dịch hàng ngày

NDO -

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định vừa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tăng cường công tác quản lý cư trú, nhất là quản lý người từ vùng dịch về/đến Bình Định.

Tiêm chủng cho người dân ở thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Tiêm chủng cho người dân ở thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định, ngày 28/7, Bình Định ghi nhận sáu ca dương tính với SASR-CoV-2. Trong đó, có một ca ở huyện Tây Sơn, một ca ở huyện Phù Cát và bốn ca ở thị xã An Nhơn. Như vậy, hiện Bình Định ghi nhận 124 ca dương tính, trong đó, có 19 bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh.

Theo ông Lâm Hải Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trong những ngày gần đây, số lượng công dân đi làm ăn, công tác, học tập... tại các tỉnh, thành phố về/đến Bình Định tăng nhanh. Thống kê có ngày có hơn 2.000 người về/đến tỉnh Bình Định. Các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, thực hiện biện pháp cách ly theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, công tác quản lý cư trú, nhất là quản lý người từ vùng dịch về/đến Bình Định, vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, chưa cập nhật kịp thời số liệu cư trú. Vì vậy, nhiều trường hợp đã về/đến địa phương nhưng không được phát hiện hoặc phát hiện muộn, làm gia tăng nguy cơ nguồn lây nhiễm bệnh vào cộng đồng; nhiều trường hợp người dân về tỉnh thuê các nhà nghỉ, khách sạn, homestay, chung cư… để tự cách ly nhưng chưa được địa phương quản lý hoặc quản lý còn lỏng lẻo; nhiều trường hợp không chấp hành các quy định về cách ly, khai báo y tế sai sự thật… làm lây nhiễm dịch bệnh. 

Để chấn chỉnh công tác quản lý cư trú, kiểm soát chặt chẽ người từ các vùng, địa phương có dịch Covid-19 về/đến tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Bình Định đã có Công văn Số 4543/UBND-VX, ngày 28/7/2021 về việc tăng cường quản lý cư trú, kiểm soát người từ các vùng, địa phương có dịch Covid-19 về/đến tỉnh Bình Định.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Du lịch khẩn trương phối hợp kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý cư trú trên địa bàn. Xem đây là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.

Cơ quan chức năng cần phối hợp các địa phương kiểm tra, rà soát, siết chặt công tác quản lý cư trú, tạm trú, tập trung quản lý các cơ sở lưu trú, để phát hiện kịp thời các trường hợp người từ vùng dịch về/đến Bình Định cư trú bất hợp pháp, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hằng ngày, trước 15 giờ, kể từ ngày 28/7, Công an tỉnh và các địa phương phải báo cáo cho Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Y tế Bình Định bằng văn bản số liệu công dân về/đến từ các vùng, địa phương có dịch của các tỉnh, thành trong cả nước để xử lý thông tin, chỉ đạo phòng, chống dịch kịp thời. Đơn vị, địa phương nào không báo cáo, không nắm được tình hình công dân về/đến địa phương gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch và làm lây nhiễm dịch bệnh thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.    

Cũng trong ngày 28/7, UBND tỉnh Bình Định cũng đã ban hành Quyết định số 3139/QĐ-UBND ngày 28/7/2021 về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đối với xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 29/7, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trong 15 ngày theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Nhơn Phong. Ngoài ra, thị xã An Nhơn có trách nhiệm chỉ đạo xã Nhơn Phong thực hiện thêm các giải pháp đối với mức “Nguy cơ rất cao” theo quy định tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia.