Bến xe, cửa ngõ Thủ đô đông nghịt trước kỳ nghỉ lễ

NDO -

Chiều 29/4, chiều cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 dài 4 ngày, do người dân muốn tranh thủ về quê, đi du lịch sớm nên các cửa ngõ Thủ đô đều ùn tắc nghiêm trọng.

Từ giữa giờ chiều, đường Vành đai 3 trên cao và dưới thấp đã đông phương tiện.
Từ giữa giờ chiều, đường Vành đai 3 trên cao và dưới thấp đã đông phương tiện.

Trên đường Vành đai 3 trên cao, ngay từ đầu giờ chiều, ô-tô đã phải di chuyển rất chậm theo hướng Pháp Vân và cầu Thanh Trì. Càng về cuối giờ chiều, áp lực giao thông càng cao. Khu vực cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, cầu Thăng Long, dòng phương tiện phải nhích từng chút một. Tại khu vực cầu Chương Dương, cả 2 chiều lên từ đê Nguyễn Khoái và Trần Nhật Duật lượng phương tiện cũng kéo dài cả km.

Các tuyến đường: Giải Phóng, Phạm Hùng, Hoàng Quốc Việt, Khuất Duy Tiến… nhiều thời điểm ô-tô và xe máy gần như không thể di chuyển. Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông phải căng mình điều tiết nhưng tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra.

Ghi nhận tại các bến xe lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm và Yên Nghĩa, từ đầu giờ chiều, người dân bắt đầu đổ về. 

Từ 15 giờ, tại Bến xe Giáp Bát đã có rất đông hành khách xếp hàng chờ mua vé. Các xe tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa… đều ken đặc khách ngay khi xuất bến.

Để chuẩn bị tốt nhất cho việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm đã dự phòng tăng cường hơn 500 lượt xe, tập trung trên những tuyến ngắn lân cận Hà Nội và tuyến đi một số tỉnh có điểm du lịch, tham quan.

Bến xe, cửa ngõ Thủ đô đông nghịt trước kỳ nghỉ lễ -0
Các bến xe tại Hà Nội cũng rất đông hành khách chờ về quê.

Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng cho rằng: “Mặc dù lượng khách và lượt xe tăng mạnh so hiện trạng hoạt động, song cũng chỉ đạt mức tương đương thời gian bình thường trước dịch Covid-19. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân”.

Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Nguyễn Tuyển cho biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Giao thông vận tải đã chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu tháng 4. Tại kế hoạch này, Sở cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị vận tải gồm có: xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe buýt, xe taxi, xe du lịch… “Đối với các đơn vị vận tải, chúng tôi cũng yêu cầu phải bảo đảm chất lượng, số lượng phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, không vận chuyển các mặt hàng dễ cháy nổ”,  ông Nguyễn Tuyển thông tin.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải sẽ tăng cường giám sát, chặt chẽ đội ngũ nhân viên lái, phụ xe không được sử dụng rượu, bia trong thời gian lái xe. Đồng thời, kiểm tra qua camera giám sát kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để xử lý ngay những lỗi như: trên xe chở quá số người quy định; không niêm yết đầy đủ giá cước những thông tin cho hành khách; chở hàng hóa trên khoang hành khách; tự ý tăng giá vé.