Bến Tre dừng thu tiền nước giá cao trong mùa hạn mặn

NDO -

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam vừa ký văn bản cho dừng quyết định số 03/2021/QĐ-UBND ngày 9-2-2021 (quyết định số 03) về việc quy định giá nước tiêu thụ nước sạch không bị nhiễm mặn trong thời gian bị hạn mặn. 

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre vận chuyển nước từ thượng nguồn về để xử lý trong mùa hạn mặn.
Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre vận chuyển nước từ thượng nguồn về để xử lý trong mùa hạn mặn.

Theo đó, giá nước người dân sử dụng hiện nay sẽ quay về khung giá bình thường, chứ không tăng khoảng năm lần so với quyết định số 03. 

Trước đó, ngày 4-2-2021, UBND tỉnh Bến Tre có gửi tờ trình xin ý kiến của Bộ Tài chính về việc tăng giá nước. Tuy nhiên, khi chưa có sự trả lời của Bộ Tài chính, ngày 9-2-2021, UBND tỉnh Bến Tre ra quyết định số 03 về việc tăng giá nước và gửi cho Bộ Tài chính. 

Theo quyết định số 03 quy định về giá tiêu thụ nước sạch không bị nhiễm mặn trong thời gian hạn mặn dao động từ 27.846 đồng đến 51.500 đồng/m3 tùy vào từng khu vực và độ mặn (tăng khoảng năm lần so với trước đây). Trong đó, tại huyện Giồng Trôm, người dân sử dụng nước từ nhà máy nước Lương Qưới phải chịu với mức giá 51.500 đồng/m3. Nguyên nhân do các sông bị nhiễm mặn nên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre phải thuê xà-lan chở nước từ thượng nguồn về nhà máy nước Lương Qưới (huyện Giồng Trôm) để sử lý, cấp nước không bị nhiễm mặn cho dân nên giá tăng cao.

Đến ngày 24-3-2021, Bộ Tài chính có phản hồi về việc tăng giá nước trong thời gian bị hạn mặn của Bến Tre. Theo Bộ Tài chính, căn cứ theo Thông tư liên tịch số 75/2012 liên bộ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế quyết định giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt phù hợp nhưng không vượt quá 50% mức giá tối đa của khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt do Bộ Tài chính ban hành.

Bộ Tài chính nêu ý kiến với đặc thù ngập mặn của tỉnh Bến Tre, trường hợp chi phí sản xuất, cung ứng nước sạch biến động tăng cao, giá nước sạch bình quân có thể quyết định tối đa là 22.500 đồng/m3 (khu vực đô thị) và 16.500 đồng/m3 (khu vực nông thôn). Nếu không tách chi phí để tính riêng cho sản phẩm nước trong giai đoạn ngập mặn thì giá một khối nước sạch sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, việc quy định giá nước của tỉnh Bến Tre chưa đề cập rõ nội dung này.

Bộ Tài chính yêu cầu UBND tỉnh Bến Tre rà soát lại phương án giá nước sạch sinh hoạt theo nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch tại thông tư liên tịch số 75/2012 Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 15-2-2012.

Như vậy, quyết định số 03 về việc quy định giá nước tiêu thụ nước sạch không bị nhiễm mặn trong thời gian bị hạn mặn của UBND tỉnh Bến Tre sau khi ban hành bị Bộ Tài chính yêu cầu rà soát. Vì vậy, tỉnh Bến Tre đã có văn bản không tăng giá nước như kế hoạch trước đó.