Bão số 3 kết hợp dải hội tụ sẽ gây mưa lớn ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 21/7, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 22 đến 24/7, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Bắc Bộ nối với cơn bão số 3 kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m, ngày và đêm nay, 21/7, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 20-40mm/24 giờ, có nơi hơn 60mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh .

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Quảng Ninh. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với rìa phía tây cơn bão số 3, từ ngày 22 đến 24/7, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt; riêng khu vực Đông Bắc và các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ có mưa rất to từ 100-250mm/đợt, có nơi hơn 250mm/đợt.

Khu vực Hà Nội ngày và đêm nay, 21/7, có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 22 đến 24/7, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh, từ nay đến ngày 24/7, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm/24 giờ, có nơi hơn 60mm/24 giờ (mưa lớn tập trung vào chiều tối và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 21/7 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Ngày có mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-35 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Ngày có mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C, Tây Bắc có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C; riêng Lai Châu và Điện Biên 29-32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Ngày có mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-36 độ C, phía nam có nơi hơn 36 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, riêng phía bắc có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-36 độ C, phía bắc có nơi hơn 36 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C, có nơi hơn 31 độ C.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C, có nơi hơn 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C.