Bảo đảm an ninh trật tự tại các khu chung cư, đô thị mới

Hiện nay, tại các thành phố lớn liên tục có thêm các khu chung cư cao tầng, đô thị mới đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân. Bên cạnh những lợi ích mang lại cho xã hội, tại các khu cao ốc thường xảy ra những vụ việc gây bất ổn về an ninh trật tự như tụ tập đông người để phản đối chủ đầu tư, tranh chấp, khiếu kiện; tội phạm ma túy, nhập cảnh trái phép, tội phạm công nghệ cao dùng chung cư làm nơi giao dịch…

Công an Hà Nội thường xuyên tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư.
Công an Hà Nội thường xuyên tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong những năm qua, tại Hà Nội, lĩnh vực nhà chung cư phát triển mạnh. Tuy nhiên, tại một số khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn còn nhiều bất cập. Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có 107 trong số 1.469 chung cư thuộc 14 quận, huyện phát sinh những mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, từ đó dẫn tới những hoạt động tập trung đông người, căng băng-rôn, khẩu hiệu, diễu hành bằng xe cơ giới… gây ảnh hưởng an ninh, trật tự của thành phố. 

Tranh chấp ở chung cư 

Điển hình phải kể đến vụ việc xảy ra tại chung cư Goldmark City có địa chỉ tại 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Liên tục từ năm 2017 trở lại đây, tại khu chung cư này nhiều lần xảy ra tình trạng người dân “biểu tình”, căng băng-rôn phản đối chủ đầu tư, tụ tập đông người nhiều giờ để khiếu nại về những bất đồng giữa người mua nhà và chủ đầu tư dự án. Không những thế, đầu năm 2021, tại khu chung cư Goldmark City tiếp tục xảy ra vụ việc các cư dân tranh chấp về hạ tầng giao thông khiến lực lượng chức năng mất nhiều thời gian để xử lý. 

Không những thế, tại các chung cư cũng dễ nảy sinh các mâu thuẫn cá nhân dẫn tới các vụ án hình sự do không gian sinh sống dành cho nhiều người, dễ nảy sinh các sự cố, va chạm. Vào tháng 8/2020, tại chung cư nằm trên địa bàn phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh xảy ra vụ đánh nhau giữa L.C.C (50 tuổi, là bảo vệ của chung cư) với nam thanh niên T.P.T (là cư dân trong chung cư). Tại cơ quan công an, T khai chiều 7/8/2020, cùng vợ từ căn hộ chung cư xuống bãi đậu xe lấy xe máy ra ngoài. Khi gặp các bảo vệ, vợ của T hỏi “Có ai nhận hàng online người ta gửi cho con không?”. Một bảo vệ liền đưa gói hàng nhưng vợ T nói không phải và chỉ vào gói hàng bên cạnh. Từ đó hai bên xảy ra cãi vã. Hai bên lao vào đánh nhau một lúc thì được người dân can ngăn. T sau đó lên căn hộ lấy một con dao đuổi chém ông C. Ông C chạy vào phòng lấy một ống tuýp đánh trả. Hậu quả, làm T bị vết rách ở đầu, phải nhập viện khâu vết thương. Ông C cũng nhập viện vì vết thương nặng ở tay và vai. 

Bên cạnh đó, một nguy cơ khác từ các khu chung cư là tình trạng mất an toàn phòng cháy, chữa cháy. Nhiều người dân sinh sống tại chung cư ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa thể quên vụ hỏa hoạn xảy ra ở chung cư Carina Plaza, có địa chỉ tại phường 16, quận 8 vào rạng sáng 23/3/2018. Vụ cháy làm 13 người chết, 60 người bị thương; 492 xe máy bị thiêu rụi, 81 ô-tô hư hỏng và để lại những hậu quả nặng nề cho gia đình của những nạn nhân xấu số. Ngoài ra, vấn đề quản lý người nước ngoài của lực lượng công an tại các khu đô thị mới, khu chung cư còn gặp nhiều khó khăn. Tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, sử dụng ma túy tập thể lợi dụng sự “kín đáo” trong các căn hộ chung cư để hoạt động. Tội phạm công nghệ cao, đánh bạc, cá độ, người nước ngoài, người nhập cảnh trái phép lưu trú tại các khu đô thị mới, khu chung cư diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. 

Cần phòng ngừa từ sớm, từ xa

Trước những thực trạng nêu trên, Bộ Công an và công an các địa phương đang triển khai các kế hoạch nhằm bảo đảm tình hình an ninh, trật tự tại các khu đô thị mới, khu chung cư. Theo Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Công an, với mục tiêu “bảo đảm cao nhất an ninh, không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự; củng cố môi trường an toàn, lành mạnh, trật tự, kỷ cương; bảo đảm yên dân, yên ổn lòng dân, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân”, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng liên quan; xây dựng, triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự các khu chung cư, khu đô thị mới; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về cư trú, quản lý người nước ngoài, phòng cháy, chữa cháy; xây dựng, củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các khu chung cư, khu đô thị mới... 

Tại huyện Gia Lâm (Hà Nội), nắm được thực trạng nhiều nam nữ trong độ tuổi thanh niên thường xuyên thuê phòng tại chung cư để tụ tập “bay lắc”, các trinh sát Công an huyện đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để thu thập chứng cứ. Liên tiếp từ ngày 1 đến 15/9/2021, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã bắt quả tang ba vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở khu đô thị Vinhomes Ocean Park thuộc địa bàn xã Đa Tốn. Điều đáng nói là các vi phạm này diễn ra trong thời điểm thành phố Hà Nội đang ban hành các quy định hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch bệnh. Theo chỉ huy Công an huyện Gia Lâm, việc quyết liệt ngăn chặn từ sớm sẽ giúp hạn chế các vụ việc tương tự xảy ra. Thời gian tới, Công an huyện Gia Lâm tiếp tục phối hợp các ban quản lý chung cư để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa tội phạm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, thời gian qua Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, nghị quyết liên quan công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thành phố đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị chức năng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể từng lĩnh vực, nội dung với các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khu chung cư, dự án… tránh trường hợp giao đất nhưng không thực hiện dự án gây lãng phí, chậm tiến độ; nhiều chủ đầu tư năng lực kém, huy động vốn không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp…

Bảo đảm an ninh trật tự tại các khu chung cư, đô thị mới -0
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Ảnh: ĐỨC MINH