Bắc Ninh thần tốc, quyết liệt ứng phó với dịch Covid-19

NDO -

Trước sự bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19 với số ca mắc liên tục tăng, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung thần tốc, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bắc Ninh thần tốc, quyết liệt ứng phó với dịch Covid-19

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, hiện nay, toàn tỉnh ghi nhận 102 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 6/8 huyện, thị xã, thành phố, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành với 79 ca. Ngay sau khi phát hiện các bệnh nhân mắc Covid-19, tỉnh Bắc Ninh đã khoanh vùng, rà soát các trường hợp có liên quan đến các bệnh nhân Covid-19; đồng thời thực hiện cách ly vùng y tế đối huyện Thuận Thành gồm 18 xã, thị trấn; 108 thôn, khu dân cư với tổng số hơn 46.700 hộ gia đình và gần 182.000 người và các địa phương khác có các ca mắc Covid-19.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch bệnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung vào cuộc rất sớm, kể từ khi dịch Covid-19 lần thứ tư xảy ra ngày 27-4, tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương đưa ra các giải pháp về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch. Từ đó đến nay, toàn tỉnh ra 68 văn bản về các giải pháp, ứng phó dịch bệnh khẩn cấp.

Đặc biệt, từ ngày 5-5 khi tỉnh phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên tại thị xã Từ Sơn và huyện Lương Tài, tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp ngay trong đêm, đưa ra các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh. Trong đó, chú trọng rà soát, khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện và đưa đi cách ly tập trung hơn 1.500 trường hợp F1. “Điều quan trọng mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp, tuy nhiên tỉnh xác định đúng ổ dịch, nguồn lây để khoanh vùng, truy vết hiệu quả. Vì vậy tỉnh không bị mất dấu các nguồn lây”, ông Vương Quốc Tuấn cho biết.

Với phương châm truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, trả lời kết quả xét nghiệm sớm, khoanh vùng diện rộng và phong tỏa hẹp, Bắc Ninh đã tiến hành lấy trên 34.000 mẫu xét nghiệm, trong đó có tất cả người dân tại xã Mão Điền với trên 15.000 mẫu, người dân tại các địa phương có ca dương tính với SARS-CoV-2 và toàn bộ y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Qua đó, giúp tỉnh rà soát chặt chẽ, không để sót các ca F0, F1 ngoài cộng đồng. Song song với truy vết, tỉnh đã lên phương án, chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tập trung của tỉnh; đồng thời chỉ đạo các huyện chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung cho khoảng 18.000 người và sẵn sàng đưa vào vận hành bệnh viện dã chiến 600 giường bệnh.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết Bắc Ninh là tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp, thu hút 450.000 người lao động, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, trước mắt thành lập “Tổ an toàn Covid” đến từng phân xưởng, trong các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, giúp doanh nghiệp kiểm soát thực hiện phòng, chống dịch bệnh của mình; đồng thời tiếp nhận thông tin với những trường hợp đột xuất, bất ngờ về dịch bệnh có thể xảy ra. Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức chia nhỏ ca làm việc nhằm thực hiện giãn cách, giúp phòng chống dịch bệnh mà không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất.

Song song với đó, tỉnh yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh.

Dự kiến tình hình thời gian tới dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19  tỉnh Bắc Ninh yêu cầu toàn hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời chỉ đạo ngành Y tế tỉnh nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng việc đồng ý cho ngành đặt hàng sinh phẩm xét nghiệm ngoài công lập theo giá quy định của Nhà nước; đồng thời được huy động tối đa nguồn nhân lực sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Liên quan đến ổ dịch Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã lấy gần 15.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, cho kết quả, 90 mẫu dương tính. Ngành y tế tỉnh đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với toàn bộ người dân trong huyện với hơn 180.000 người, trước mắt, ưu tiên lấy mẫu các vùng có dịch và sẽ tổ chức phun khử khuẩn tại các địa bàn xuất hiện ca Covid-19. Đặc biệt tỉnh thành lập 4 chốt kiểm soát kiểm dịch liên ngành được đặt trên các đường quốc lộ, tiếp giáp giữa huyện Thuận Thành và các địa phương khác để kiểm soát người và phương tiện qua lại.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan