Bắc Ninh tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Ngày 19/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11 và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc họp. (Ảnh: THÁI SƠN)
Toàn cảnh cuộc họp. (Ảnh: THÁI SƠN)

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Đình Tâm cho biết, tính từ ngày 29/4/2021 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 3.100 ca mắc Covid-19; trong đó, từ ngày 4/10 đến hết ngày 18/11 ghi nhận 1.291 ca mắc; 753 ca mắc tại 41 công ty thuộc 9 khu công nghiệp và 1 công ty ngoài khu công nghiệp.

Tỉnh đã triển khai tiêm 1,76 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên 18 tuổi, công nhân trong và ngoài khu công nghiệp. Trong đó, tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi đạt 98,1%. Tỷ lệ công nhân trong khu công nghiệp được tiêm ít nhất 1 mũi đạt 95,8%.

Hiện, toàn tỉnh có 123 ổ dịch; 4/126 đơn vị cấp xã, phường ở cấp độ 4 của dịch bệnh; 22/126 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 3; 29/126 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 2 và 71 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 1. Đối với cấp độ theo quy mô cấp huyện có 1 huyện (huyện Quế Võ) ở cấp độ 3 của dịch bệnh; 7/8 huyện, thành phố còn lại ở cấp độ 2 của dịch bệnh. Đánh giá quy mô cấp tỉnh, Bắc Ninh ở cấp độ 2 của dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Y tế, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và các huyện hướng dẫn, hỗ trợ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; tổ chức phân luồng, cách ly, xét nghiệm cho người lao động làm việc tại cơ sở sản xuất kinh doanh có ca mắc Covid-19 bảo đảm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong đó có quy định tạm thời về cách ly, xét nghiệm cho các trường hợp F1 nguy cơ cao, nguy cơ thấp, các đối tượng đã tiêm đủ vaccine và chưa tiêm vaccine phòng Covid-19.

Song song với công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố đã phối hợp với ngành Y tế và các sở, ban, ngành triển khai, rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19; xác định cấp độ dịch trên địa bàn, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình địa phương.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện chỉ đạo của của Trung ương, tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh. Các địa phương giám sát chặt chẽ người lao động ở các khu nhà trọ, hạn chế tiếp xúc giữa các phòng, khu nhà trọ. Đồng thời, tăng cường hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát các trường hợp cách ly tại nhà và quản lý nhân khẩu di biến động. Đặc biệt, các huyện, thành phố rà soát người dân chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi, gửi về Sở Y tế để tiếp tục có phương án tiêm chủng....

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Hương Giang khẳng định, tình hình dịch bệnh hiện đang tiếp tục có diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc trong thời gian gần đây liên tục tăng, tuy nhiên, trong tỉnh vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố, địa phương cần tập trung cao. Đặc biệt với huyện Quế Võ và thành phố Bắc Ninh là hai địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp, cần thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Đồng thời, các Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch cấp huyện, thành phố phải thành lập đường dây nóng về y tế và an ninh.