Bạc Liêu ngày đầu thực hiện nới lỏng giãn cách

NDO -

Hôm nay, 20/9, ngày đầu tiên ở một số phường, xã, thị trấn trong tỉnh áp dụng theo Chỉ thị 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, tại các phường, xã, thị trấn trong tỉnh, nhiều cửa hàng, cửa hiệu, quán giải khát, ăn uống… đã được phép mở cửa trở lại rất nhộn nhịp, sôi động.

Một góc chợ trung tâm phường 3 (TP Bạc Liêu) trong ngày 20/9. (Ảnh TRỌNG DUY)
Một góc chợ trung tâm phường 3 (TP Bạc Liêu) trong ngày 20/9. (Ảnh TRỌNG DUY)

Sau 2 tháng áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống đại dịch Covid-19, ngày 20/9, tỉnh Bạc Liêu bắt đầu áp dụng thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với các khu vực, thành phố, huyện, thị xã trong tỉnh.

Trước đó, ngày 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký ban hành Quyết định số 1460/QĐ-UBND về việc áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ, thời gian áp dụng từ ngày 20/9 cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định số 1460/QĐ-UBND  của UBND tỉnh Bạc Liêu nêu rõ, tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với thị trấn Hòa Bình (hiện nay, tại Bạc Liêu chỉ riêng thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình còn áp dụng Chỉ thị 16).

Ngoài ra, tỉnh áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 4 phường của thành phố Bạc Liêu (phường 1, phường 3, phường 7 và phường 8) và 7 xã của huyện Hòa Bình (xã Vĩnh Hậu, xã Vĩnh Hậu A, xã Vĩnh Thịnh, xã Vĩnh Mỹ A, xã Vĩnh Mỹ B, xã Minh Diệu và xã Vĩnh Bình).

Đáng chú ý, bắt đầu từ ngày 20/9, tỉnh Bạc Liêu áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với 6 đơn vị phường, xã của thành phố Bạc Liêu (gồm phường 2, phường 5, phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông) và áp dụng đối với toàn bộ các xã, phường, thị trấn của 5 đơn vị cấp huyện còn lại (gồm thị xã Giá Rai, huyện Đông Hải, huyện Phước Long, huyện Hồng Dân, huyện Vĩnh Lợi).

Ghi nhận ngày đầu Bạc Liêu thực hiện nới nỏng giãn cách -0
Các cửa hàng kinh doanh buôn bán tại Bạc Liêu được hoạt động trở lại khá sôi động, nhộn nhịp trong ngày đầu nới lỏng giãn cách. (Ảnh TRỌNG DUY)

Trước đó, tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện phong tỏa cách ly y tế cục bộ trên tinh thần “hẹp và chặt” tại các khu vực, các địa điểm có nhiều F0 hoặc có nguy cơ rất cao; ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Quyết định việc phong tỏa này. Riêng đối với các khu vực đang thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế theo các quyết định trước đây của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì tiếp tục thực hiện cho đến hết thời gian quy định.

Đặc biệt, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bạc Liêu, Ban Chỉ đạo phòng, chống đại dịch Covid-19 của tỉnh Bạc Liêu nêu rõ, Bí thư và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh phải khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch và thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ.

Cần quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm bảo vệ, giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, vùng an toàn Covid-19, sớm kiểm soát dịch bệnh để đưa toàn bộ tỉnh Bạc Liêu về trạng thái bình thường mới, bảo vệ sức khỏe, sinh mạng và cuộc sống sinh hoạt của nhân dân...

Ngày 20/9, phóng viên Báo Nhân Dân đã trực dạo quanh thành phố Bạc Liêu và đến thị trấn các huyện như Hòa Bình, Vĩnh Lợi, thị xã Giá Rai, tận mắt ghi nhận không khí vui mừng, phấn khởi của nhân dân sau 2 tháng nhiều khu vực trong tỉnh thực hiện rất nghiêm túc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần “nhà ai ở yên nhà đó”; “xã cách ly xã, huyện cách ly huyện”.

Ghi nhận ngày đầu Bạc Liêu thực hiện nới nỏng giãn cách -0
 Nhiều quán cà-phê tại TP Bạc Liêu được mở cửa buôn bán nhộn nhịp. (Ảnh TRỌNG DUY)

Hôm nay, 20/9, ngày đầu tiên ở một số phường, xã, thị trấn trong tỉnh áp dụng theo Chỉ thị 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, tại các phường, xã, thị trấn trong tỉnh, nhiều cửa hàng, cửa hiệu, quán giải khát, ăn uống… đã được phép mở cửa trở lại rất nhộn nhịp, sôi động.

Tại khu vực trung tâm thương mại ở phường 3, TP Bạc Liêu và dọc đường Trần Phú - tuyến đường chính, rộng và đẹp nhất TP Bạc Liêu, chúng tôi ghi nhận không khí người dân đi lại, kinh doanh, mua bán rất sôi động.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng chức năng, nhất là người dân trong tỉnh không nên chủ quan, cần tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, và thực hiện nghiêm biện pháp “5K” của Bộ Y tế, giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, kiên quyết không để “vùng đỏ”.

Có như vậy, Bạc Liêu mới thật sự trở lại trạng thái bình thường mới an toàn, bền vững.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam