Bắc Kạn tiếp thu phản ánh lãng phí đất “vàng” ở khu công nghiệp

NDO -

Sau khi Báo Nhân Dân đăng bài “Lãng phí đất vàng khu công nghiệp ở Bắc Kạn” vào ngày 17/4 , đến nay, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn đã có thông tin phản hồi, tiếp thu.

Một hạng mục nhà điều hành đang bị bỏ hoang trên diện tích hơn 17ha đất “vàng” lãng phí.
Một hạng mục nhà điều hành đang bị bỏ hoang trên diện tích hơn 17ha đất “vàng” lãng phí.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn cho biết, những nội dung thông tin tại bài viết “Lãng phí đất vàng khu công nghiệp ở Bắc Kạn” phản ánh đúng thực trạng tại khu công nghiệp Thanh Bình hiện nay. Mặc dù, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành liên quan đã rất tích cực trong việc đưa khu đất như bài báo phản ánh vào sử dụng nhưng còn nhiều vấn đề bất cập chưa xử lý được. Cụ thể:

Nhận thấy việc sử dụng đất không hiệu quả, lãng phí nên từ năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với Công ty cổ phần Khoáng sản và Gang thép Kim Sơn (Công ty Kim Sơn) tại khu công nghiệp Thanh Bình. Căn cứ vào kết quả thanh tra và việc chấm dứt dự án đầu tư của Công ty Kim Sơn, ngày 19/7/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích 17,7 ha đã giao cho Công ty tại khu công nghiệp Thanh Bình. Lý do thu hồi là do Công ty Kim Sơn đã bị chấm dứt hoạt động dự án đầu tư và đã hết thời gian gia hạn tiến độ sử dụng đất.  

Sau khi thu hồi đất, Ban Quản lý đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành giao đất cho Trung tâm Phát triển hạ tầng và Dịch vụ khu công nghiệp quản lý theo quy định. Đồng thời, kêu gọi đầu tư vào khu đất trên. Đã có 2 dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 450 tỷ đồng, nhu cầu sử dụng đất gần 7ha.

Tuy nhiên, sau khi thu hồi đất thì việc tiếp tục đưa đất vào sử dụng còn chưa thực hiện được do chưa xử lý được tài sản gắn liền với đất của Công ty Kim Sơn. Nguyên nhân là tại Văn bản số 4842/C03-P13 ngày 14/12/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đề nghị tỉnh Bắc Kạn ngăn chặn việc chuyển nhượng sở hữu doanh nghiệp, dự án và bất động sản của Công ty để điều tra vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam”. Đến nay, vụ án đã xét xử phúc thẩm và chuyển cơ quan thi hành án dân sự. 

Tại Thông báo số 157/TB-UBND ngày 22/4/2022 thông báo kết luận cuộc họp giao ban lãnh đạo UBND tỉnh ngày 19/4/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã thống nhất giao Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Bắc Kạn phối hợp Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tài sản trên đất để kịp thời đưa đất vào sử dụng theo quy định, phát huy hiệu quả. 

Ban Quản lý đã lập đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Thanh Bình, tỉnh Bắc Kạn giai đoạn I, trong đó đã đề xuất điều chỉnh 17,7ha đất đã thu hồi để thu hút dự án đầu tư. Hiện nay, Ban Quản lý đang tiếp tục tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét giải quyết sớm nhất các vướng mắc có liên quan để đưa khu đất nêu trên vào sử dụng đem lại lợi ích tối đa cho tỉnh.