Bắc Kạn khắc phục hậu quả mưa lũ

NDO -

Mưa lớn kéo dài trên diện rộng trong những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, hoa màu của người dân Bắc Kạn. Các địa phương trong tỉnh Bắc Kạn đang tích cực triển khai khắc phục hậu quả.

Hót dọn điểm sạt lở trên tuyến Tỉnh lộ 258.
Hót dọn điểm sạt lở trên tuyến Tỉnh lộ 258.

Tính đến hết ngày 12/5, do mưa lớn trong hai ngày qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có 1 cháu nhỏ 5 tuổi ở xã Kim Hỷ, huyện Na Rì bị lũ cuốn trôi, dẫn đến tử vong;  3 người ở xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn bị thương do đất, đá sạt lở. 

Toàn tỉnh có 56 nhà bị sạt lở; 1 nhà bị lũ cô lập tại xã Văn Lang, huyện Na Rì, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng hỗ trợ đưa người đến nơi an toàn. Có 218 ha lúa, hoa màu bị ngập úng; 153 con trâu, bò, lợn, dê... bị chết; sạt lở 10 chuồng trại chăn nuôi. 

Về giao thông có 41 điểm sạt lở trên các tuyến đường; 2 cầu giao thông bị sập mố cầu, khối lượng đất đá sạt lở 40.210m3, hư hỏng 684m rãnh đường. Ước thiệt hại sơ bộ về tài sản và hoa màu khoảng 9,3 tỷ đồng.

Trong ngày 12/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa cùng nhiều ban, ngành, địa phương đã tới động viên, thăm hỏi gia đình có nạn nhân bị lũ cuốn. Huyện Na Rì, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Kạn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng nhiều đơn vị, ban, ngành đã hỗ trợ vật chất cho gia đình để khắc phục hậu quả, vơi bớt nỗi đau mất mát người thân. 

Tỉnh thành lập hai đoàn công tác xuống chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả tại hai huyện bị thiệt hại nặng là Ngân Sơn và Na Rì. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã trực tiếp đi kiểm tra một số điểm bị thiệt hại tại huyện Na Rì. Trên các tuyến đường xảy ra sạt lở, công tác hót, dọn để thông đường đang được tích cực triển khai. Các đơn vị chức năng đã tiến hành hót dọn, sửa tạm thời đảm bảo chiều rộng mặt đường  hơn 4m để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Đối với vị trí sạt taluy âm tiến hành rào chắn, cắm biển cảnh báo. 

Ông Nguyễn Văn Hiền, Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ tỉnh Bắc Kạn cho biết, chúng tôi đã tập hợp nhân lực, vật lực, máy móc khẩn trương thông đường nhanh nhất có thể. Toàn bộ các điểm sạt lở gây tắc đường cục bộ, chúng tôi yêu cầu các đơn vị thi công sớm có mặt, triển khai thông đường ngay để nhân dân đi lại được an toàn. 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Kạn Hà Sỹ Huân cho biết, chúng tôi đã thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn, đưa người bị thương đi cứu chữa. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải sớm thông đường bị tắc, nhất là điểm sạt lở trên Quốc lộ 279, đồng thời triển khai thống kê thiệt hại cụ thể để lên phương án hỗ trợ cho người dân. 

Bắc Kạn chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để sớm ổn định sản xuất. Các Bí thư chi bộ, trưởng thôn chủ động theo dõi tình hình thời tiết, rà soát các điểm, các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở, có phương án di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân.

Dự báo trong những ngày tới, trên địa bàn có thể sẽ tiếp tục có mưa to trên diện rộng. Do vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất. Các cấp trực ban nghiêm túc thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo cảnh báo thông tin đến các đơn vị địa phương để chủ động các biện pháp ứng phó. Các đơn vị quản lý khai thác công trình hồ chứa nước theo dõi mực nước trong hồ, thực hiện quy trình vận hành hồ chứa bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du.