Bắc Kạn dừng hoạt động các chốt kiểm dịch Covid-19

NDO -

Từ ngày 18/10, UBND tỉnh Bắc Kạn quyết định tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Hoạt động của Chốt kiểm dịch Covid-19 tại huyện Chợ Mới, giáp ranh với tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh chụp trước ngày 18/10)
Hoạt động của Chốt kiểm dịch Covid-19 tại huyện Chợ Mới, giáp ranh với tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh chụp trước ngày 18/10)

Đối với người từ các địa bàn, cấp độ dịch khác nhau vào tỉnh, UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu người dân chủ động xác định mức độ nguy cơ tại địa điểm đi và đến (tại website: http://moh.gov.vn/dia-diem-cach-ly); khai báo y tế tại Trạm Y tế nơi đến và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo y tế không trung thực; thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Đối với người từ vùng xanh, vùng vàng, vùng cam (cấp độ 1, 2, 3), tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày. Các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Đối với người từ vùng đỏ (cấp độ 4) và vùng đang thực hiện cách ly y tế (phong tỏa), người tiếp xúc gần (F1) phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR. Người đã được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (có Giấy xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền) tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Những người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm PCR vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. 

Những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm PCR vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. 

Riêng đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi thực hiện cách ly tại nhà và phải có người chăm sóc cách ly cùng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế và hướng dẫn của các bộ, ngành khác; hạn chế tập trung đông người trong cùng một thời điểm, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. 

Tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phải tạo mã QR để quản lý thông tin người đi, đến; trường hợp nào không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch thì phải xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật và tạm dừng hoạt động cho đến khi bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.