Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng nhiều “vùng xanh”

NDO -

Thu hẹp các khu phong tỏa thành điểm phong tỏa, nỗ lực mở rộng “vùng xanh”, lên kế hoạch mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế là những nhiệm vụ trọng tâm đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt triển khai trên tinh thần không thể tiếp tục giãn cách xã hội kéo dài thêm nữa.

Nhiều “vùng xanh” đã được mở rộng tại TP Vũng Tàu.
Nhiều “vùng xanh” đã được mở rộng tại TP Vũng Tàu.

Với số ca mắc mới không cao, chỉ từ 20 đến 30 ca mỗi ngày, cho thấy các giải pháp về phòng, chống dịch của Bà Rịa - Vũng Tàu đang đi đúng hướng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Tuấn cho biết, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 4 xã, phường, thị trấn đang ở mức nguy cơ rất cao (vùng đỏ); 5 xã, phường, thị trấn ở mức nguy cơ cao (vùng cam); 9 xã, phường ở mức nguy cơ (vùng vàng); 64 xã, phường còn lại là vùng an toàn (vùng xanh). Tỉnh xác định 3 huyện, thị xã, thành phố ở mức nguy cơ cao là TP  Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ và huyện Long Điền; 1 huyện ở mức nguy cơ là TP  Bà Rịa và 4 huyện còn lại vẫn duy trì là “vùng xanh” gồm huyện Côn Đảo, Châu Đức, Đất Đỏ và Xuyên Mộc.  

Kết quả điều tra dịch tễ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho thấy, mặc dù số ca bệnh có giảm, song số ca mắc cộng đồng ở các địa phương “vùng cam” như TP Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ lại tăng. Trong đó các ổ dịch có chuỗi lây nhiễm phức tạp thường tập trung tại các khu vực nhà trọ, đông dân cư, liên quan các nhóm nghề có các hoạt động tiếp xúc với nhiều người như: nhân viên siêu thị, tài xế, phụ xe… 

Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa cho biết: TP Vũng Tàu có mật độ dân số đông, tập trung nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực thương mại - dịch vụ nên công tác phòng, chống dịch gặp khó khăn hơn nhiều địa phương khác. 

Kể từ thời điểm xuất hiện ổ dịch đầu tiên ở Cảng cá Cát Lở, TP Vũng Tàu vào ngày 14/7 đến nay, Vũng Tàu đã trải qua 2 tháng thực hiện Chỉ thị 16. Với quyết tâm nhanh chóng đưa Vũng Tàu trở thành “vùng xanh”, ngày 11/9, thành phố đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, tầm soát và bóc tách triệt để F0 khỏi cộng đồng.

Ông Khoa cho biết, đến thời điểm hiện nay, thành phố còn 25 khu phong tỏa với 2.068 hộ/6.450 nhân khẩu. Trên cơ sở kết quả việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, thành phố sẽ có kế hoạch thu hẹp các khu phong tỏa hiện nay thành các điểm phong tỏa. Người dân tại các điểm phong tỏa tuyệt đối không được ra khỏi nhà; các khu vực chung quanh, theo quy định trước đây nằm trong khu phong tỏa sẽ được nới lỏng… 

Bí thư Thành ủy Bà Rịa Đặng Minh Thông chia sẻ, trong 8 ngày qua, TP Bà Rịa ghi nhận thêm 13 ca mắc mới trong đó có 1 ca ngoài cộng đồng. Riêng trong ngày 16/9, TP Bà Rịa chỉ ghi nhận 1 ca mắc mới trong cơ sở điều trị. Đó là trường hợp của 1 bé sinh năm 2020 theo mẹ vào điều trị tại khu cách ly.

Với 4 khu vực phong tỏa đã trở lại “vùng xanh”, hiện toàn thành phố chỉ còn 7 khu vực phong tỏa. Các khu vực phong tỏa này sẽ được thu hẹp để trở thành các điểm phong tỏa.

Thành phố đang nỗ lực tầm soát để nhanh chóng đưa các điểm phong tỏa còn lại trở thành “vùng xanh” và nới lỏng giãn cách đối với toàn thành phố. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Bà Rịa- Vũng Tàu mở cửa trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh vốn đang gặp rất nhiều khó khăn do thời gian giãn cách kéo dài.