“ATM việc làm” ở Ninh Thuận giúp người lao động vượt qua khó khăn

NDO -

Nhiều lao động đã được các doanh nghiệp phỏng vấn năng lực và tuyển dụng vào làm việc với mức lương từ 3-6 triệu đồng/người/tháng. Đây là chương trình giúp người lao động từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh trở về quê tránh dịch có việc làm và thu nhập để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Thanh Hồng (bên phải), Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận cùng người lao động được kết nối trao đổi, phỏng vấn năng lực.
Anh Nguyễn Thanh Hồng (bên phải), Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận cùng người lao động được kết nối trao đổi, phỏng vấn năng lực.

Chương trình “ATM việc làm” do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai. Người lao động sẽ bắt đầu công việc vào đầu tháng 10/2021.

Niềm vui từ sự kết nối

Anh Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận cho biết, ngay thời điểm tỉnh Ninh Thuận thực hiện việc đón những công dân tại địa phương đang làm việc trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố phía nam về quê tránh dịch Covid-19, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận đã có kế hoạch giúp người lao động có việc làm, có thu nhập để ổn định đời sống trong thời gian phòng, chống dịch.

Từ đầu tháng 9 đến nay, chương trình “ATM việc làm” đã tiếp nhận thông tin của hơn 1.200 người đăng ký tìm việc ở các vị trí khác nhau; có 18 doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh đăng ký kết nối với chương trình để phỏng vấn năng lực, thỏa thuận mức lương và tuyển dụng hơn 30 lao động vào làm những công việc như: kế toán, vận tải, xây dựng, công nghiệp chế biến, nuôi trồng thủy hải sản, dịch vụ chăm sóc khách hàng và một số ngành nghề khác với mức lương từ 3-6 triệu đồng/người/tháng, tùy theo vị trí việc làm.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước làm giáo viên dạy tiếng Anh tại một trung tâm Anh ngữ ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, trung tâm tạm dừng hoạt động, chị Xuyến mất việc làm, phải về lại Ninh Thuận. Được bạn bè giới thiệu về “ATM việc làm” nên chị nộp hồ sơ xin việc. Chị tâm sự: “Qua phỏng vấn năng lực, tôi được nhận vào làm việc tại một công ty yến sào, với thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng. Em rất vui vì đã xin được việc làm”.

“ATM việc làm” ở Ninh Thuận -0

Người lao động gặp gỡ, trao đổi và thống nhất mức lương phù hợp và ký kết với doanh nghiệp để làm việc từ đầu tháng 10/2021. 

Anh Lượng Văn Chung, ở xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc khởi nghiệp trồng cây nha đam, nhưng thất bại, bị mất trắng. Anh đã đi xin việc làm ở nhiều nơi, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, không nơi nào tuyển dụng. Nay, được “ATM việc làm” giới thiệu và qua phỏng vấn năng lực được tuyển dụng vào vị trí nhân viên kinh doanh của một doanh nghiệp, làm thử việc trong hai tháng với mức lương 3 triệu đồng/tháng (70% lương). Sau thời gian thử việc, nếu làm tốt, sẽ được ký kết hợp đồng lao động mới với mức lương cao hơn.

Anh Chung tâm sự: “Tình hình dịch còn đang diễn biến phức tạp, em và nhiều người được Hội doanh nhân trẻ tỉnh giới thiệu việc làm ổn định, tạo thêm thu nhập cho cá nhân, em rất mừng và xin cảm ơn Hội”.

Tìm hướng để gắn kết lâu dài

Theo anh Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận, qua tìm hiểu tâm lý của người lao động từ các tỉnh, thành phố phía nam về quê tìm việc làm, còn nhiều lao động có suy nghĩ là họ chỉ làm việc tạm thời, đợi khi hết dịch Covid-19, sẽ quay lại các khu công nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Khánh Hòa,…nên hội đang có phương án tham mưu cho các doanh nghiệp có những chính sách ưu đãi cụ thể để giữ chân người lao động.

Khó khăn tiếp theo là đa số hồ sơ nộp về “ATM việc làm” chủ yếu là lao động phổ thông. Trong khi đó, các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh cần nguồn lao động có tay nghề cao, kinh nghiệm,… nên còn khá nhiều người không được tuyển dụng.

Hiện, một số doanh nghiệp, đơn vị cũng đang thực hiện việc giãn cách xã hội, giảm lao động trong các cơ sở sản xuất để phòng, chống dịch Covid-19, nên người lao động phổ thông rất khó khăn để tìm việc làm phù hợp.

Anh Nguyễn Thanh Hồng cho biết thêm: “Thời gian đến, bên cạnh việc giúp người lao động tìm việc làm bằng hình thức ứng tuyển vị trí việc làm qua fanpage của hội, hằng tuần, tại trụ sở của hội sẽ tổ chức các buổi gặp gỡ theo nhóm ngành nghề giữa doanh nghiệp và người lao động. Chúng tôi sẽ cố gắng kết nối thêm các doanh nghiệp, đơn vị để hỗ trợ lao động tìm được việc làm, động viên họ an tâm gắn kết lâu dài với doanh nghiệp, ổn định cuộc sống tại quê hương. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ có những chế độ ưu đãi tốt để giữ chân người lao động”.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19