An toàn cho du lịch đường thủy nội địa

Để bảo đảm an toàn cho du khách tham quan trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp các lực lượng chức năng: Cảng vụ đường thủy nội địa, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy chuyên chở khách và các bến, cảng, đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Lực lượng liên ngành thường xuyên kiểm tra phương tiện chở khách tham quan vịnh Hạ Long.
Lực lượng liên ngành thường xuyên kiểm tra phương tiện chở khách tham quan vịnh Hạ Long.

Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 500 tàu du lịch được cấp phép hoạt động chở khách tham quan vịnh Hạ Long, trong đó có khoảng 200 tàu lưu trú nghỉ đêm. Công tác bảo dưỡng trang thiết bị và phòng, chống cháy nổ của tàu du lịch luôn được đặt lên hàng đầu.

Thiếu tá Phạm Thái Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên sông, biển, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các tàu du lịch đã dừng hoạt động trong thời gian dài. Vì vậy, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ rất dễ bị hỏng hoặc quá thời hạn sử dụng. 

Cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và các lực lượng chức năng chủ động tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc chủ tàu kiểm tra toàn bộ hệ thống phòng cháy, chữa cháy, trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ, phải bảo đảm các điều kiện an toàn đón du khách tham quan vịnh Hạ Long ngay khi hoạt động du lịch được mở trở lại.

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Ninh và Cảng vụ đường thủy nội địa phối hợp Hiệp hội tàu du lịch Quảng Ninh, Chi hội tàu du lịch Hạ Long làm việc với chủ các doanh nghiệp tàu du lịch, yêu cầu chủ động thực hiện đầy đủ quy định bảo đảm an toàn khi đón khách, đặc biệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên các tàu, bảo đảm an toàn tối đa cho du khách. Hầu hết các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, khách du lịch sau khi làm việc với các lực lượng chức năng, đã chủ động kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện.

Trung tá Lương Đức Thiện, Đội trưởng Đội tuyên truyền, hướng dẫn, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh cho biết, đặc thù của Quảng Ninh là tuyến hàng hải đan xen tuyến thủy nội địa. Cảnh sát đường thủy sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn trên các tuyến luồng, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. 

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện thuyền viên, người lái phương tiện đang trong ca trực mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì có thể bị phạt tới 35 triệu đồng, bị tước giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ hai đến bốn tháng.

Tại Cảng tàu khách Cái Rồng, huyện Vân Đồn hiện có 93 phương tiện đăng ký hoạt động vận tải khách từ đất liền tới năm xã đảo huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô. Công an huyện Vân Đồn đã phối hợp các lực lượng chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng điều kiện hoạt động, phương án cứu nạn, cứu hộ của tất cả các phương tiện trên địa bàn huyện. 

Thiếu tá Lê Hồng Hải, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Vân Đồn cho biết: Công an huyện và các lực lượng chức năng như Trạm Biên phòng Cái Rồng, Cảng vụ đường thủy nội địa kiểm soát tất cả các phương tiện về chứng chỉ thuyền viên, điều kiện an toàn và kiến nghị với Cảng vụ đường thủy nội địa chỉ ký lệnh xuất bến với phương tiện đã bảo đảm đầy đủ điều kiện về an toàn giao thông đường thủy.

Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra phương tiện thủy hoạt động đưa khách tham quan vịnh Hạ Long và ra các tuyến đảo, duy trì phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận chuyển hành khách, tải trọng của phương tiện.

Cảng vụ cũng đã vận hành hiệu quả hoạt động giám sát thông qua thiết bị hành trình GPS được lắp bắt buộc trên các phương tiện. Hệ thống này cho phép cơ quan chức năng nắm được các thông số về thời gian, vị trí, vận tốc của tàu đang hoạt động; đồng thời, thống nhất và đưa vào quy chế hoạt động từng phần việc, gắn trách nhiệm của đơn vị quản lý cảng, chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên về các nội dung như trước khi xếp khách, phương tiện phải thực hiện vệ sinh các vị trí có tiếp xúc với khách bằng nước sát khuẩn; kết thúc hành trình thăm vịnh phải phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện; khi xếp khách phải thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng dịch, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, khai báo y tế điện tử; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để du khách trực tiếp phản ánh với cơ quan chức năng.

Nhằm giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin về các biện pháp bảo đảm an toàn. Cảng vụ đường thủy nội địa đã đưa hình thức tuyên truyền bằng video clip vào sử dụng, hướng dẫn cụ thể, đầy đủ nội quy an toàn khi hành trình tham quan vịnh Hạ Long bằng năm ngôn ngữ: Việt, Anh, Nhật, Trung, Hàn trên các phương tiện.

An toàn cho du lịch đường thủy nội địa -0
Lực lượng chức năng kiểm tra các trang thiết bị bảo đảm an toàn cho du khách trên tàu du lịch.